"Kinh tế - Xã hội có nhiều điểm sáng"

Trung Kiên -Thứ năm, ngày 30/05/2013 15:44 GMT+7

Dù còn có những lo ngại về sự khó khăn của khu vực doanh nghiệp trong nước, song các đại biểu đã ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Sáng nay (30/5), các đại biểu QH đã thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2012 và những tháng đầu năm 2013.

Đại biểu Trần Ngọc Vinh (TP.Hải Phòng) cho rằng, trong năm nay, Chính phủ đã có những giải pháp điều hành quyết liệt, nhờ đó tình hình kinh tế đã có nhiều điểm sáng như tốc độ tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm ngoái, lạm phát giảm, số doanh nghiệp quay trở lại sản xuất tăng, lãi suất huy động và cho vay giảm.

Bên cạnh đó, thị trường vàng đã đi dần vào ổn định và không còn tác động đến cung cầu ngoại tệ và tỷ giá. Tuy nhiên, đại biểu Trần Ngọc Vinh và một số đại biểu khác cũng cho rằng, diễn biến của nền kinh tế vẫn còn khó khăn, trong đó đáng chú ý nhất là khó khăn của doanh nghiệp trong nước về thị trường.

‘ Theo các ĐB, tình hình kinh tế 2013 đã có nhiều điểm sáng. Ảnh minh họa

“Lãi suất đã giảm thấp hơn 2007, vấn đề là do hấp thụ bão hòa, chúng ta cần khẩn trương đưa công ty nợ xấu vào hoạt động, hút cầu đầu tư và kích cầu tiêu dùng. Xử lý nợ xấu đã nỗ lực nhưng riêng ngân hàng là chưa đủ, cần mất nhiều thời gian và giải pháp quyết liệt hơn”, đại biểu Trần Ngọc Vinh nói..

Theo đại biểu Trần Du Lịch, cử tri cả nước đang mong đợi Quốc hội đưa ra quyết định quan trọng về một chương trình trung hạn về phục hồi kinh tế. Vì theo đại biểu này phân tích, trong thời gian gần đây, vấn đề lớn nhất của nền kinh tế Việt Nam là lạm phát đã được giải quyết, và nay chính là cơ hội thuận lợi nhất để tái cơ cấu nền kinh tế, để làm sao trong vòng 2-3 năm nữa nền kinh tế quay trở lại thời kỳ vàng son.

Cũng trong sáng nay, nhiều đại biểu cũng đề nghị Chính phủ cần có thêm các chính sách để hỗ trợ cho khu vực nông nghiệp và nông thôn, vì đây là chỗ dựa của nền kinh tế, song chưa được đầu tư đúng mức. Chiều nay, các đại biểu sẽ tiếp tục thảo luận về tình hình kinh tế xã hội năm 2012 và những tháng đầu năm nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước