Phí và lệ phí làm nóng phiên giải trình của Bộ trưởng Bộ Tài chính

Thu Huyền -Thứ sáu, ngày 11/04/2014 21:55 GMT+7

Hàng loạt vấn đề bức xúc của cử tri liên quan đến thực hiện chính sách pháp luật về phí và lệ phí đã được các ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trong phiên giải trình chiều 11/4.

Hai vấn đề được các đại biểu QH đặc biệt quan tâm đó là lạm thu các loại phí cũng như liên quan đến việc thu Quỹ bảo trì đường bộ. Những câu hỏi liên quan đến bức xúc của người dân trong việc lạm thu phí, phí chồng phí, chất lượng phí chưa tương xứng với dịch vụ từ việc trông giữ xe, phí chung cư, thu phí lòng lề đường.

Nhiều đại biểu đã cho rằng, bên cạnh phí và lệ phí được pháp luật quy định, người dân còn phải chịu thêm áp lực do một số bộ ngành và địa phương tự đặt ra rất nhiều các khoản phí và lệ phí, chưa kể hàng chục các khoản đóng góp tự nguyện mà chính quyền đia phương vẫn huy động mà người dân nhầm tưởng là phí và lệ phí.

Ông Nguyễn Sỹ Cương, Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận chất vấn: Trong các giá dịch vụ và phí lẫn lộn, vậy trông giữ xe là giá hay phí?

‘ Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chưa đưa được giải pháp đột phá trong việc chấn chỉnh phí chồng phí. Ảnh: Tiền Phong

Ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời: Giá trông giữ xe là phí, nhưng tới đây sẽ chuyển thành giá. HĐND cấp tỉnh quyết định nhưng thực tế có nhiều nơi đẩy giá cao hơn và tránh nhiệm là của UBND các cấp.

Mặc dù Bộ trưởng Tài chính đã khẳng định những loại phí lạm thu mà người dân bức xúc vừa qua không phải là các loại phí trong danh mục được phép thu, mà chỉ là các loại giá dịch vụ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lo ngại của các đại biểu về con số kết quả thu phí lệ phí trong ba năm qua liên tục giảm, dù không phải là giảm các loại phí hay hàng trăm loại phí, lệ phí phải rà soát bãi bỏ hay 21 khoản phí và lệ phí có trong danh mục nhưng chưa có văn bản hướng dẫn chưa được Bộ trưởng đưa ra các giải pháp triệt để.

Bên cạnh đó, chủ trương thu phí Quỹ bảo trì đường bộ với kết quả bước đầu năm 2013 tổng thu là 5,5 ngàn tỷ đồng, theo nhiều đại biểu là vẫn còn khiêm tốn, nhiều đại biểu lo ngại về tình trạng phí chồng phí.

Cũng tại phiên giải trình, nhiều đại biểu cũng đề nghị Bộ Tài chính và các Bộ ngành liên quan tiếp thu các ý kiến, trên cơ sở đó rà soát một số loại phí, lệ phí trong thời gian tới, một số loại phí sẽ được chuyển sang giá dịch vụ, đảm bảo khoản thu phí phải tương xứng với chất lượng, đáp ứng yêu cầu của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

Mời quý vị khán giả xem video Phiên giải trình của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước