Phó Thủ tướng: "Cần giám sát tốt hơn hệ thống ngân hàng"

Mạnh Hùng-Thứ năm, ngày 24/01/2013 10:21 GMT+7

Nhiều ngân hàng đã bị cho là đã thổi tài sản thế chấp lên nhiều lần (Ảnh minh họa)

Tại Hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia diễn ra mới đây tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh muốn Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia tăng cường vai trò giám sát đối với hệ thống tài chính ngân hàng trong nước.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động của Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia diễn ra mới đây tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, hệ thống tài chính tiền tệ toàn cầu và trong nước đã có nhiều biến động “ngoài dự báo” của Chính phủ, và ông muốn Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia tăng cường vai trò giám sát đối với hệ thống tài chính ngân hàng trong nước.

Trong bối cảnh mô hình Ngân hàng Nhà nước của Việt Nam, Chính phủ lập ra ủy ban do muốn nghe được những tiếng nói khách quan về ngành tài chính, ngân hàng để đưa ra cơ chế chính sách tốt hơn. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, nợ xấu - vấn đề nghiêm trọng nhất hiện nay, vẫn đang rất mù mờ, dù Ngân hàng Nhà nước chưa báo cáo thông tin, nhưng qua kênh khác ông nắm được tình hình là các tổ chức tín dụng cho vay khi đã “thổi” tài sản thế chấp lên rất nhiều lần.

Tình trạng thao túng ngân hàng bởi các cá nhân, doanh nghiệp làm tình trạng tài chính của các ngân hàng méo mó, nợ quá hạn, nợ xấu khó xác định. Trong khi đó Ủy ban không có hành lang pháp lý để thực hiện chức năng của một cơ quan giám sát, dù đã được thành lập 5 năm. Vì vậy Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh muốn Ủy ban tham gia vào quá trình xử lý nợ xấu, tăng cường hơn nữa vai trò giám sát đối với hệ thống tài chính ngân hàng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước