Quản lý hòm công đức: Có cần qui chế chung?

VTV News-Chủ nhật, ngày 23/06/2013 22:57 GMT+7

 Với văn hoá tâm linh của người Việt Nam, gần như ai cũng đã từng góp tiền công đức tại các đền chùa. Tuy nhiên, tiền công đức được chi dùng như thế nào lại là một điều vừa gần gũi vừa bí ẩn.

Đền ông Hoàng Mười tại Nghệ An gần đây đang gây xôn xao dư luận về việc Ban quản lý di tích thuê xe ô tô chở tiền công đức đi đếm. Nhiều người cũng chưa rõ đây là lần đầu tiên hay lần thứ bao nhiêu ngôi đền thực hiện hành vi này.

Sự việc ở đền ông Hoàng Mười được phát hiện, khi một thành viên mới về làm việc tại Ban quản lý hồi đầu tháng 3 nhìn thấy một chiếc ô tô với 3 nhân viên vội vã vác 7 bao tải chất lên xe, hỏi ra mới biết đó là các bao tải tiền.

‘ Phóng viên VTV trao đổi cùng Thượng toạ Thích Đức Thiện - Phó Tổng Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam (bên phải). (Ảnh: VTV News)

Khi biết được thông tin, UBND huyện Hưng Nguyên đã thành lập tổ công tác, lập biên bản và niêm phong 7 bao tiền trên. Sau đó, lực lượng chính quyền địa phương đã tiến hành tổng kiểm và con số thu được là hơn 300 triệu đồng.

Trước cơ quan chức năng, Ban quản lý di tích đền ông Hoàng Mười đưa ra lời giải thích, sở dĩ Ban quản lý thuê công ty TNHH Trung Long ở TP Vinh đến chở tiền đi đếm, là do công ty này cần nhiều tiền lẻ để phụ tiền cho khách hàng.

Cách hành xử không minh bạch của đền ông Hoàng Mười đã khiến cho nhiều người đặt câu hỏi số tiền công đức đã được chở đi đâu?

Liệu có cần một qui chế chung về quản lý tiền công đức hay không, cách huy động và quản lý tiền công đức như hiện nay liệu có tiềm ẩn những yếu tố tác động tiêu cực tác động đến văn hoá tâm linh của dân tộc Việt hay không? Đây là chủ đề chính của chương trình Sự kiện và bình luận tuần này của Đài THVN với sự tham gia của Thượng toạ Thích Đức Thiện - Phó Tổng Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Mời quí vị theo dõi VIDEO nội dung chi tiết chương trình dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước