Quảng Bình, Quảng Trị nỗ lực khắc phục hậu quả bão số 10

Tổng Hợp-Thứ ba, ngày 01/10/2013 16:48 GMT+7

 Trước sự tàn phá khốc liệt của bão số 10, đến sáng nay (1/10), sau khi bão tan nhân dân các địa phương trong toàn tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị đã tiến hành khắc phục những hậu quả nặng nề mà cơn bão gây ra.

Theo thống kê đến thời điểm này, bão số 10 đã gây thiệt hại rất nặng nề tại tất cả các địa phương trong tỉnh Quảng Bình. Toàn tỉnh, có 80-90% nhà bị tốc mái, sập đổ. Hàng trăm cột điện bị gãy đổ, hàng ngàn cây cối đổ sập làm ách tắc giao thông. Hệ thống điện, nước sinh hoạt của nhân dân cũng bị mất hoàn toàn. Nhiều trường học bị hư hỏng nặng, học sinh có nguy cơ phải nghỉ học dài ngày.

Tại huyện Bố Trạch, hàng nghìn ha cao su đại điền và tiểu điền bị gãy đổ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế của địa phương và người dân. Tính đến sáng 1/10, toàn tỉnh có 3 người chết, 8 người bị thương.

‘ Bão số 10 gây đổ nhiều cây lớn tại Quảng Bình. (Ảnh: Xã Luận)

Trong sáng 1/10, tranh thủ thời tiết khô ráo sau bão, người dân cùng với các cơ quan ban ngành đã tích cực dọn dẹp môi trường, chặt bỏ cây cối gãy đổ, giải tỏa ách tắc giao thông. Các trường học cũng đã huy động giáo viên và phụ huynh học sinh dọn dẹp các phòng ốc để nhanh chóng cho học sinh sớm quay trở lại trường.

Bão số 10 cũng đã gây thiệt hại nặng nề đến hệ thống cung cấp điện sinh hoạt cho người dân, toàn tỉnh Quảng Bình đã phải cắt điện từ ngày 30/9. Để khắc phục những hậu quả do bão gây ra ngay từ tối 30/9 điện lực Quảng Bình cũng đã nhanh chóng huy động cán bộ, công nhân triển khai các phương án để khắc phục sự cố hệ thống đường dây điện.

Dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ, nhưng những thiệt hại mà bão số 10 đã gây ra với các địa phương tỉnh Quảng Bình rất nghiêm trọng. Vì vậy, việc nhanh chóng khẩn trương khắc phục hậu quả hiện nay là vô cùng bức thiết, trước hết cần thống kê chính xác số người chết, bị thương do bão gây ra để hỗ trợ, giúp đỡ, động viên kịp thời, đồng thời xác định lại số lượng nhà dân bị sập, bị tốc mái, có kế hoạch cứu trợ về lương thực, thực phẩm cho người dân kiên quyết không để hộ dân nào bị đói sau bão.

Hiện tại, tỉnh Quảng Bình cũng đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị tập trung chỉ đạo đảm bảo hạ tầng cơ bản tối thiểu, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, ưu tiên cấp nước, cấp điện sinh hoạt, chăm sóc y tế cho người dân càng nhanh càng tốt. Ngành GTVT tỉnh cũng chú trọng giải quyết tốt việc ách tắc các tuyến giao thông, đảm bảo cho giao thông hoạt động bình thường, nhất là 2 tuyến quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh.

Tại Quảng Trị: Do ảnh hưởng trức tiếp bão số 10 nên tỉnh Quảng Trị cũng là một trong những địa phương ở khu vực miền Trung bị thiệt hại nặng nề về tính mạng tài sản của Nhà nước và nhân dân. Sau khi cơn bão đi qua từ chiều tối 30/9 đến ngày 1/10, các địa phương trong tỉnh Quảng Trị đã huy động lực lượng phương tiện giúp dân khắc phục hậu quả sớm ổn định đời sống.

Đã có gần 200 cán bộ chiến sỹ Công an, Bộ đội Biên phòng và lực lượng dân quân du kích ở huyện Gio Linh đến các địa phương để giúp dân sửa chữa lại nhà ở. Gio Linh là một trong hai huyện ở tỉnh Quảng Trị có hàng nghìn nhà dân bị tốc mái hư hại do bão số 10 gây ra.

Theo báo cáo sơ bộ của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Trị, bão số 10 đã làm 12 người dân bị thương, 11 nhà bị sập hoàn toàn, hơn 6.000 nhà dân bị tốc mái và trên 5.000 ha cao su bị hư hại nghiêm trọng. Để khắc phục hậu quả từng bước ổn định cuộc sống của nhân dân sau khi bão đi qua tỉnh Quảng Trị đã huy động lực lượng quân đội, Bộ đội Biên phòng về các địa phưong phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ ở cơ sở giúp dân sửa chữa lại nhà ở. Tính đến 10 giờ sáng 1/10, trên 50% nhà dân bị tốc mái đã được sửa chữa và công việc giúp dân khắc phục hậu quả bão số 10 đang được các lực lượng cứu hộ tiến hành khẩn trương phấn đấu hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Mặc dù đã tích cực triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả, nhưng do số nhà bị tốc mái hư hại quá lớn nên đến trưa 1/10 toàn tỉnh Quảng Trị vẫn còn trên 2.000 nhà dân bị tốc mái hư hại cần được sửa chữa tạm thời trước khi mưa xuất hiện. Để giải quyết vấn đề này, hiện nay các lực lượng vũ trang trong tỉnh Quảng Trị đang tiếp tục điều thêm quân về các địa phương vùng bị thiệt hại nặng giúp nhân dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước