Quảng Nam: Người dân bỏ nhà tại các khu tái định cư gia tăng

Công Dũng-Thứ sáu, ngày 11/04/2014 16:30 GMT+7

Nhà ở dành cho dân tái định cư Thủy điện Sông Tranh 2 (Ảnh: VTV Online)

Những năm qua, mặc dù được sự hỗ trợ tích cực của Nhà nước và chính quyền các địa phương đã vào cuộc quyết liệt trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để phục vụ sản xuất, ổn định đời sống người dân, nhưng hiện nay tình trạng các hộ đồng bào dân tộc thiểu số bỏ nhà tái định cư ở các vùng thủy điện vẫn đang gia tăng.

Riêng huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam có gần 350 hộ dân tái định cư của công trình thủy điện Sông Tranh 2 và xã Trà Bui được địa phương hỗ trợ đất ở và đất sản xuất với hơn 900ha. Tuy nhiên, đến nay đã có hàng chục hộ dân bỏ nhà tái định cư, trong đó xã Trà Bui có 11 hộ và xã Trà Đốc khoảng vài chục hộ.

Việc người dân bỏ nhà tái định cư về nơi ở cũ là do các khu tái định cư quy hoạch chưa đồng bộ, các công trình nước sạch, thủy lợi và đất sản xuất không đảm bảo. Mặt khác, do tập quán sinh sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các vùng cao, cũng như việc sử dụng tiền đền bù tái định cư không hợp lý nên nhiều hộ dân tiếp tục rơi vào tình cảnh khó khăn, tái nghèo.

Hiện nay cùng với việc sửa chữa, khắc phục các công trình tái định cư, các huyện miền núi Quảng Nam đang tiếp tục vận động đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã vùng cao ổn định chỗ ở, khai hoang lúa nước phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và vươn lên thoát nghèo.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước