Đây là thực trạng rất khó tránh khỏi, một phần do mật độ xây dựng tại Hà Nội là rất lớn, nên nhu cầu vận chuyển đất đá, cát sỏi tăng cao, trong khi đây lại là địa bàn giáp ranh, nên việc xử lý vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Do vậy, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội và huyện Đông Anh đang tập trung mọi giải pháp để có thể sớm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường này.
Vi phạm chở quá tải, thay đổi kích thước thùng xe, che chắn không đảm bảo là thực tế khi lực lượng chức năng kiểm tra vẫn thường gặp. Thực tế này cho thấy một bộ phận chủ xe, lái xe hiện vẫn bất chấp các quy định của pháp luật về chở hàng hóa lưu thông trên đường bộ.
Theo ghi nhận, khi không có lực lượng chức năng, từng đoàn xe nối đuôi nhau chạy. Tuy nhiên khi một vài xe bị xử lý, tài xế tất cả các xe khác được mật báo để dừng lưu thông. Đây là một trong những cách mà các lái xe đối phó, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong kiểm tra, kiểm soát.
Qua cân tải trọng, kết quả cho thấy hầu hết các xe đều chở trên 40 tấn, quá tải gấp 2, gấp 3 lần cho phép. Trên Quốc lộ 3 ở Hà Nội vẫn còn nhiều cây cầu chỉ cho phép tải trọng 15 tấn. Do vậy bên cạnh tăng cường xử lý xe quá tải, việc gia cố cải tạo cầu yếu cũng hết sức cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu vận tải hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!