Quy định bảo dưỡng xe ô tô định kỳ: Nhiều ý kiến trái chiều

Hằng Nga (VTV24, bantintaichinh@vtv.vn)-Thứ năm, ngày 27/11/2014 18:04 GMT+7

Bên cạnh khía cạnh tích cực của Thông tư 53 quy định bảo dưỡng xe ô tô định kỳ cũng có những lo ngại về tính chồng chéo của nó với quy định đăng kiểm xe.

Thông tư 53 do Bộ GTVT ban hành quy định bảo dưỡng xe ô tô định kỳ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/12/2014. Như vậy, chủ xe, lái xe sẽ phải có bằng chứng về việc thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo quy định để xuất trình khi đi đăng kiểm.

Theo quy định, ô tô con đi từ 5.000 - 10.000 km hoặc 6 tháng phải bảo dưỡng một lần. Với ô tô chở khách hoặc ô tô tải là 4.000 - 8.000 km hoặc 3 - 6 tháng. Cơ quan đăng kiểm cho rằng, quy định này là cần thiết bởi tỷ lệ không đạt của xe cơ giới kiểm định lần đầu là 33%.

Một số người sử dụng cũng cho là hợp lý để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, cũng có những lo ngại về sự chồng chéo. Lý do vì khi đi kiểm định xe, tình trạng kỹ thuật xe phải đảm bảo mới được đăng kiểm. Nếu xe có các linh kiện hỏng, lỗi, không thay thế, đến kỳ đăng kiểm sẽ không được chấp nhận.

Đáng chú ý là ngay tại những nước có quy định về tốc độ chạy của ô tô rất cao như Đức cũng không có quy định về bảo dưỡng. Người ta chỉ yêu cầu kiểm định xe định kỳ, còn bảo dưỡng hay không là quyền của chủ xe.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước