Tàu đắm ở Quảng Ngãi: Phát lộ những cổ vật đầu tiên

Trung Nghĩa-Thứ tư, ngày 05/06/2013 15:43 GMT+7

 Sau khi hút nước, thổi cát làm lộ con tàu cổ bị đắm tại vùng biển thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), các nhà khảo cổ đã phát hiện những cổ vật đầu tiên.

Như VTV News đã đưa tin, sáng qua (4/6) trước sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, một số chuyên gia, nhà khoa học và Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương đã chính thức khai quật con tàu đắm tại vùng biển Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Đây là lần đầu tiên trên thế giới việc khai quật cổ vật trong tàu bị đắm dưới biển được áp dụng theo phương pháp như trên cạn, bằng cách khoanh vùng và hút cạn nước.

‘ Những hiện vật đầu tiên được tìm thấy (Ảnh: Lao Động)

Sau hơn 30 phút bơm nước trong phạm vi 300m2 được quây bằng cốt thép, từng lớp cổ vật nằm chồng xếp lên nhau của con tàu cổ dần dần lộ ra. Đáng tiếc là nhiều hiện vật đã bị vỡ nát, một trong những nguyên nhân được cho là do tình trạng lộn xộn tranh giành cổ vật diễn ra cuối năm ngoái.

Từ một số hiện vật vừa phát lộ, các chuyên gia khảo cổ học đã đưa ra nhận định ban đầu: Đây có thể là con tàu chở gốm sứ từ thế kỷ XIV, thuộc loại cổ nhất trong các cổ vật được khai quật dưới nước ở Việt Nam từ trước đến nay. Tuy nhiên, phải đợi đến khi kết thúc cuộc khai quật, các chuyên gia mới có thể đưa ra đánh giá tổng thể cuối cùng về ý nghĩa và giá trị của số cổ vật này.

Còn theo lãnh đạo Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Ngãi, ngoài việc khai quật toàn bộ số cổ vật trên tàu, tỉnh Quảng Ngãi cũng đang đưa ra nhiều phương án đối với xác con tàu cổ.

Trước đó, các chuyên gia ước tính sẽ có khoảng 40.000 cổ vật bên trong con tàu đắm ở vùng biển Bình Châu và tàu cổ đắm có chiều dài khoảng 25m, rộng 5m. Trong số 5 con tàu cổ đắm ở vùng biển Việt Nam đã được khai quật, tàu cổ đắm ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi thuộc loại có kích thước trung bình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước