Thanh Hóa: "Siêu lừa" huy động 10 tỷ đồng của người dân rồi bỏ trốn

Theo TTXVN-Thứ ba, ngày 22/07/2014 09:59 GMT+7

Công an tỉnh Thanh Hóa đang khẩn trương điều tra vụ "siêu lừa" vay tiền của dân 10 tỷ đồng nhưng đã bỏ trốn.

Theo thông tin ban đầu, với thủ đoạn vay tiền với lãi suất cao từ 30-36%/năm, từ năm 2013 đến nay, "siêu lừa" Lê Thị Hương, trú tại xã Thiệu Thịnh, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã lợi dụng lòng tin của nhiều nông dân để vay với số tiền lên đến 10 tỷ đồng.

Sau đó, Hương bất ngờ rời khỏi địa phương, khiến hàng trăm người dân nơi đây rơi vào hoàn cảnh khốn cùng, nợ nần chồng chất.

Những ngày gần đây, hàng trăm người dân xã Thiệu Thịnh đang rất hoang mang, đứng ngồi không yên bởi đã mang tiền cho Lê Thị Hương, người thì vài triệu đồng, người thì vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí có gia đình mất đến cả tỷ đồng.

Để lừa được những người nông dân này, Hương không từ bất kỳ thủ đoạn nào và ngay cả với người thân trong gia đình, Hương cũng tìm cách vay tiền.

Người bị thiệt hại nặng nề nhất cũng chính là bà trẻ của Hương, chị Trần Thị Lộc ở thôn 2 xã Thiệu Thịnh. Trong khoảng thời gian từ năm 2013-2014, chị Lộc đã cho Hương vay với tổng số tiền lên đến 2,4 tỷ đồng để lấy tiền lãi suất 30%/năm.

Thực tế, gia đình chị Lộc cũng không có đủ số tiền kể trên, chị Lộc đã đến nhiều nhà dân trong xã để vay rồi cho Hương vay lại nhằm lấy tiền lãi suất chênh lệch.

Không chỉ lợi dụng người thân trong gia đình, Hương còn tìm cách tiếp cận với những gia đình có điều kiện kinh tế hoặc gia đình đang có khoản tiền nhàn rỗi sau khi tổ chức đám hiếu, hỷ.

Để tạo lòng tin và thiện cảm, khi thấy những gia đình nhà nào mới có việc hiếu, hỷ, Hương đến mừng, phúng viếng thăm hỏi với số tiền lớn hơn mức bình thường để sau đó đến hỏi vay tiền.

Điển hình là gia đình bà Lê Thị Bảo ở xã Thiệu Thịnh, khi biết chồng bà Bảo bị tai nạn chết và được đền bù một khoản tiền không nhỏ, Hương làm phong bì phúng viếng với số tiền lớn, sau đó Hương đến nhà bà Bảo vay tiền và được bà Bảo đồng ý cho vay với tổng số tiền lên đến 471 triệu đồng.

Cũng có những gia đình đi vay của người khác để lấy tiền cho Hương vay đã phải nhận trái đắng. Khi gặp chúng tôi, bà Lê Thị Lưu nói trong nghẹn ngào: "Cũng vì tham mấy đồng tiền lãi suất mà gia đình tôi mới trở nên cảnh trắng tay thế này."

Bà Lưu kể lại: "Tôi đã cho Hương vay với tổng số tiền 385 triệu đồng và 1,3 cây vàng. Đây là số tiền của gia đình và tôi đi vay của 20 hộ dân khác để có tiền cho Hương vay. Khi sự việc vỡ lở, Hương bỏ trốn khỏi địa phương, nhiều hộ dân đã đến nhà tôi đòi nợ. Tài sản lớn nhất trong nhà tôi là hai con bò và một con bê trị giá 71 triệu đồng cũng bị bắt nợ. Tôi phải bán cả xe máy, tivi để trang trải nợ nần nhưng cũng không đủ."

Trước sự việc trên, nhiều người dân đã làm đơn tố cáo gửi chính quyền và các ngành chức năng.

Ông Dương Văn Tiệp, Trưởng công an xã Thiệu Thịnh xác nhận, đến thời điểm hiện tại, Lê Thị Hương đã vay của tổng 40 hộ dân với số tiền lên đến 10 tỷ đồng, những người bị hại chủ yếu là nông dân sinh sống trên địa bàn xã.

Bi kịch là bản thân 40 chủ nợ của Hương cũng lại là con nợ của hàng trăm hộ dân trong thôn, xã.

Ông Tiệp cho biết thêm, trong suốt thời gian dài, ngoài việc vay tiền với lãi suất cao, mỗi lần trả tiền lãi hàng tháng, hàng quý, Hương trả rất sòng phẳng, thậm chí còn cho thêm chủ nợ 10.000-20.000 đồng. Cùng với đó, Hương còn khoe có người thân làm giám đốc công ty lớn, có nhiều công trình xây dựng cả ở trong tỉnh và tỉnh ngoài với tài sản lớn hàng chục tỷ đồng, Hương chỉ là người đứng ra vay cho người thân này.

Để vay được nhiều tiền của nhiều người, Hương không quên nhắc nhở những người cho Hương vay phải bí mật không được nói với ai chuyện cho vay. Chỉ đến khi sự việc bị vỡ lở mọi người mới tá hỏa biết mình bị lừa và tìm mọi cách liên lạc với Hương nhưng đều không thành công.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước