Thế giới phản đối Israel không kích Syria

Anh Phương-Thứ ba, ngày 07/05/2013 14:00 GMT+7

Vụ không kích của Israel nhằm vào lãnh thổ Syria đã vấp sự chỉ trích mạnh mẽ của mọi thành phần tại Syria và cộng đồng quốc tế.

Không chỉ Nga, Trung Quốc lên tiếng bày tỏ quan ngại về nguy cơ leo thang xung đột sau các hành động tấn công vừa qua mà cả phe đối lập Syria cũng đã lên tiếng phản đối.

Cơ quan điều phối quốc gia Syria, một trong những nhóm đối lập chính tại Syria, đã lên tiếng phản đối cuộc không kích của Israel, gọi đây là hành động xâm lược không phản ánh nguyện vọng của bất kỳ người dân Syria nào.

‘ Dư luận quốc tế lên án các cuộc không kích của Israel vào Syria. (Ảnh: AFP)

Ông Rajaa Al Nasser, thành viên cơ quan điều phối quốc gia Syria cho biết: “Đây là một vụ xâm lược chống lại tất cả người dân Syria, thuộc mọi thành phần. Đây là một hành động xâm lược vào toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Không có một Đảng phái nào có quyền lợi dụng một hành động xâm lược như vậy cho lợi ích của mình. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn cản Israel lợi dụng tình hình nội bộ Syria để phục vụ cho mục đích của mình”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga hôm 6/5 ra tuyên bố bày tỏ lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc can thiệp quân sự nhằm vào Syria sau những vụ không kích của Israel. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga còn kêu gọi phương Tây ngừng chính trị hóa vấn đề vũ khí hóa học ở Syria sau khi cho rằng những vũ khí này được cả chế độ Damascus và lực lượng nổi dậy sử dụng.

Ông Alexander Lukashevich, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói: "Chúng tôi đang phân tích và làm rõ về mọi tin tức liên quan tới việc Israel không kích vào một số địa điểm ở ngoại ô Thủ đô Damascus. Đây là vấn đề đang gây báo động. Sự leo thang những hành động đối đầu về mặt quân sự sẽ làm gia tăng căng thẳng khu vực, ở Syria, Lebanon và sẽ làm mất ổn định ở khu vực biên giới Israel- Lebanon”.

Cùng ngày, người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Doanh khẳng định “Bắc Kinh quan ngại sâu sắc” về vụ không kích và cho rằng tình hình hiện nay “rất phức tạp và nhạy cảm”.

Liên minh châu Âu (EU) cũng bày tỏ “quan ngại sâu sắc về những diễn biến trong và ngoài Syria gần đây”, đồng thời cảnh báo “nguy cơ đẩy khu vực vào một cuộc xung đột mở rộng”.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, các cuộc không kích của Israel nhằm vào 3 cơ sở quân sự gần Thủ đô Damascus hồi cuối tuần trước đã làm ít nhất 42 binh sĩ Syria thiệt mạng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước