Thị trường đồ chơi trẻ em: Lo vẫn phải mua!

Mỹ An-Thứ sáu, ngày 03/05/2013 10:19 GMT+7

Ảnh minh họa.

 Mặc dù trong thời gian qua có nhiều thông tin về việc trong đồ chơi trẻ em có chứa chất độc hại, nhưng đến nay thị trường này vẫn không bớt sôi động.

Lâu nay, những cửa hàng đồ chơi ven khu chợ Bình Tây là đầu mối phân phối hàng đồ chơi từ TP.HCM đi các tỉnh thành khác trong khu vực và có thể là xa hơn nữa. Tại đây có rất nhiều loại đồ chơi cho trẻ nhỏ, trẻ lớn, cho trẻ gái, trẻ trai với màu sắc bắt mắt và mẫu mã phong phú. Tuy nhiên, khi khách hàng tới đây thật không dễ để phân biệt đâu là hàng sản xuất trong nước, đâu là hàng sản xuất từ Trung Quốc dù thông tin đồ chơi Trung Quốc có chất gây độc được rất nhiều người biết đến.

Không chỉ ở các chợ mới khó tìm thấy đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước, tại các cửa hiệu, cửa hàng, siêu thị, nhà sách, đồ chơi trẻ em sản xuất tại Việt Nam cũng không dễ để tìm ra.

Không chỉ có màu sắc bắt mắt, mẫu mã phong phú, đồ chơi Trung Quốc trên thị trường Việt Nam còn có giá có thể chấp nhận được với hầu hết mọi gia đình. Cùng một loại đồ chơi, nếu mang thương hiệu từ châu Âu hoặc Mỹ, giá sẽ cao gấp 10 - 15 lần, thậm chí 20 - 30 lần. Trong khi nhiều cửa hàng không có và không đủ hàng Việt để thay thế hàng Âu, Mỹ thì dù biết đồ chơi Trung Quốc có thể gây độc cho con cháu mình, các phụ huynh vẫn phải nhắm mắt làm ngơ.

Một số chuyên gia hóa chất cho biết, về công nghệ trong nước hoàn toàn có khả năng sản xuất đồ chơi an toàn, đạt chuẩn quy định. Tuy nhiên, để có thể bảo vệ trẻ em Việt Nam từ những món đồ chơi nhỏ nhất, cần có chiến lược phát triển đồng bộ và kiên quyết chống hàng nhập lậu.

Ngoài đồ chơi gây hại cho sức khỏe về mặt hóa chất, cần chú ý kiểm soát và lựa chọn đồ chơi theo một số nguyên tắc: Phù hợp lứa tuổi, tránh đồ chơi nguy hiểm hoặc gây ra nghẹn hóc ở trẻ, tránh đồ chơi bạo lực, tránh đồ chơi gợi dục, tránh đồ chơi gây ô nhiễm tiếng ồn, cháy nổ... đây chính là công việc của nhiều ngành liên quan.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước