Thủ tướng phát lệnh khởi công cầu hiện đại thứ hai bắc qua sông Hậu

Đăng Học -Thứ ba, ngày 10/09/2013 18:21 GMT+7

 Sáng 10/9, tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, Lễ khởi công cầu Vàm Cống, cây cầu lớn và hiện đại thứ hai bắc qua sông Hậu đã được tổ chức. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát lệnh khởi công dự án.

Cầu Vàm Cống là một trong 6 hợp phần Dự án kết nối trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, là một trong những cây cầu quan trọng trên trục huyết mạch Bắc Nam thứ hai - đường Hồ Chí Minh nối từ Pắc Pó (Cao Bằng) đến mũi Năm Căn (Cà Mau).

Cầu Vàm Cống cách cầu Cần Thơ 48 km về phía thượng lưu, có chiều dài gần 3 km, tổng vốn đầu tư hơn 271 triệu USD, tương đương gần 5.700 tỷ đồng do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ ODA ưu đãi và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ kết nối mạng lưới giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đảm bảo giao thông thông suốt liên tục, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung, đồng thời còn có ý nghĩa chiến lược trong đảm bảo an ninh quốc phòng.

‘ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khởi công cầu Vàm Cống, sáng 10/9. Ảnh: Cổng ĐT chính phủ

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Một trong ba khâu đột phá chiến lược của Việt Nam hiện nay là xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Đột phá này lại càng có ý nghĩa quan trọng đối với đồng bằng sông Cửu Long vì khu vực này có hệ thống kết cấu hạ tầng còn yếu kém so với các khu vực khác của cả nước. Việc khởi công xây dựng cầu Vàm Cống chính là để thực hiện đột phá này, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của cả khu vực, thúc đẩy phát triển mọi mặt trong phát triển đồng bằng sông Cửu Long.

Cùng với cầu Cao Lãnh bắc qua sông Tiền dự kiến khởi công vào cuối năm nay, chuẩn bị xây dựng dự án đường cao tốc nối cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống, nâng cấp Quốc lộ 91 nối Cần Thơ đi An Giang và một số dự án quan trọng khác, khi hoàn thành toàn bộ sẽ hình thành một hệ thống giao thông đường bộ rộng mở, thông suốt, tạo điều kiện cho vùng đồng bằng sông Cửu Long phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Bộ Giao thông - Vận tải, các Bộ ngành liên quan, các địa phương đã tích cực chuẩn bị để dự án được khởi công. Thủ tướng cũng cảm ơn các nhà tài trợ quốc tế đã hỗ trợ vốn ODA cho nhiều dự án kết cấu hạ tầng quan trọng của Việt Nam trong những năm qua, trong đó có Chính phủ Hàn Quốc đã tài trợ chính cho dự án cầu Vàm Cống. Đặc biệt, dự án này được khởi công vào đúng dịp Tổng thống Hàn Quốc đang tiến hành chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam nhằm củng cố và tăng cường quan hệ đối tác chiến lượng toàn diện giữa hai nước.

Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị liên quan đảm bảo thi công dự án đúng tiến độ, chất lượng và an toàn tuyệt đối.

Dự kiến, cầu Vàm Cống sẽ hoàn thành sau 48 tháng thi công, khoảng cuối năm 2017.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước