Thừa Thiên Huế khó khăn tiêu úng cho sản xuất Đông – Xuân

Vĩnh Yên-Thứ bảy, ngày 28/12/2013 00:00 GMT+7

Cùng kỳ năm ngoái, nông dân tỉnh TT-Huế đã xuống đồng làm đất, sản xuất lúa Đông – Xuân, nhưng hiện nay, gần một nửa diện tích đưa vào gieo cấy chưa thể làm gì bởi nước vẫn còn trắng đồng.

Theo thống kê của Công ty quản lý khai thác thủy lợi TT-Huế, trong khoảng 26.000ha đưa vào sản xuất vụ lúa Đông – Xuân, đã có hơn 10.000ha phải tiêu úng mới sản xuất được, tập trung ở các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang...

Mặc dù đơn vị đã huy động tất cả trạm bơm điện vào hoạt động, đồng thời phối hợp với các địa phương tăng cường sử dụng máy bơm dầu vào công tác tiêu úng nhưng vẫn rất khó khăn. Nguyên nhân chính do hệ thống đê bao ven sông, đê bao nội đồng bị vỡ, sạt lở nghiêm trọng do các trận bão lụt liên tiếp hồi tháng 10, tháng 11 vừa qua vẫn chưa hàn khẩu hết, bởi có nhiều điểm bị xói lở rất sâu. Bên cạnh đó, triều cường vẫn dâng cao nên việc đấu úng chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Hiện nay, các địa phương đang khắc phục tạm những tuyến đê bao nội đồng, còn đê ven sông rất khó bởi kinh phí đầu tư không nhỏ. Chỉ còn khoảng mươi ngày nữa là đến tiết Tiểu Hàn, TT-Huế thường có mưa kéo dài trong khi hệ thống đê chưa thể khắc phục được thì nguy cơ những diện tích mới tiêu úng xong rất có thể sẽ lại ngập úng trở lại. Và như thế hàng ngàn nông dân ở các vùng trũng của TT-Huế sẽ càng khó khăn hơn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước