Tổng Bí thư chỉ đạo: "Đẩy nhanh tiến độ xét xử án tham nhũng"

Phương Mai-Thứ ba, ngày 26/03/2013 21:42 GMT+7

Ảnh: VOV

"Tập trung tăng cường đôn đốc tiến độ các vụ án tham nhũng nghiêm trọng chưa được xét xử, khẩn trương xúc tiến thành lập ban Nội chính ở các địa phương” - là hai trong nhiều yêu cầu mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị đưa vào chương trình công tác năm 2013 của BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Tại phiên họp, các thành viên BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã thảo luận và cho ý kiến xung quanh các nội dung Dự thảo Quy chế làm việc; Quyết định phân công các thành viên và Chương trình công tác trọng tâm năm 2013.

Phát biểu kết luận phiên họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu ban Nội chính Trung ương với vai trò cơ quan thường trực của BCĐ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp của các thành viên BCĐ để từ đó hoàn chỉnh các dự thảo văn bản nêu trên. Tổng Bí thư lưu ý xây dựng quy chế làm việc của BCĐ không những chỉ căn cứ vào những quy định, điều lệ của Đảng, mà còn phải căn cứ vào các quy định của luật pháp, nhất là Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi bổ sung vừa mới được Quốc hội thông qua.

Tổng Bí thư cũng yêu cầu trong quy chế làm việc phải xác định rõ vị trí, chức năng nhiệm vụ của BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị, là cơ quan chỉ đạo, đôn đốc kiểm tra phối hợp giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, đồng thời nêu bật và xác định rõ mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan liên quan.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, trên cơ sở phát huy tối đa vai trò của BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng trong điều kiện mới, nhưng phải xác định rõ BCĐ không làm thay các cơ quan chức năng, không cản trở các hoạt động bình thường của các cơ quan chuyên môn mà sử dụng, phát huy tối đa các cơ quan chức năng để phục vụ cho hoạt động của BCĐ. Bên cạnh đó, trong quy chế làm việc cũng cần làm rõ trách nhiệm, quyền hạn nhiệm vụ của cơ quan thường trực - đó là ban Nội chính Trung ương với vai trò là cơ quan tham mưu đề xuất, giúp việc cho BCĐ và Thường trực BCĐ.

Về chương trình công tác năm 2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị phải cụ thể hơn nữa chương trình làm việc với những nội dung sát với yêu cầu của thực tế, như đôn đốc kiểm tra tiến độ các vụ án tham nhũng chậm được đưa ra xét xử.

Tổng Bí thư cũng đề nghị một trong những nội dung trong chương trình công tác của BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng năm 2013 cần tập trung vào một số công việc lâu nay vẫn còn đang vướng mắc, cần phải được tháo gỡ để công tác phòng chống tham nhũng thực sự có hiệu quả, ví dụ như vấn đề công khai, minh bạch hóa, kê khai tài sản cá nhân cán bộ, đảng viên, xây dựng pháp luật, các văn bản, nghị định cụ thể hóa Luật phòng chống tham nhũng.

Về phân công nhiệm vụ các thành viên BCĐ, Tổng Bí thư nhấn mạnh, việc phân công nhiệm vụ cần căn cứ vào chức danh, vị trí công tác và trên cơ sở công tác chuyên môn đang đảm nhiệm của các thành viên BCĐ, bảo đảm việc phân công phải bao quát, không bỏ sót những lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước