Tại thành phố du lịch Nha Trang, nhiều biển hiệu hoàn toàn không có từ tiếng Việt nào. Nhiều biển hiệu được viết bằng tiếng Anh, tiếng Nga, hoặc tiếng Trung. Ngay cả những tờ rơi giới thiệu sản phẩm, bảng niêm yết giá cũng không có một dòng chữ Việt.
Lẽ đương nhiên, với những đô thị thu hút hơn 1 triệu lượt khách quốc tế mỗi năm như Nha Trang, không thể không sử dụng ngoại ngữ để giới thiệu sản phẩm, để kinh doanh du lịch, nhưng điều này không đồng nghĩa xóa trắng tiếng Việt trên các biển hiệu.
Nhiều ý kiến cho rằng tràn lan biển hiệu tiếng nước ngoài, không chỉ trái với quy định mà còn đánh mất một cơ hội giới thiệu văn hóa Việt Nam đến với du khách thông qua ngôn ngữ. Trong khi đó, nhiều quốc gia khác đã làm được điều này.
Với bất cứ thành phố du lịch nào, sự gần gũi, thân thiện bao giờ cũng được xem là sức hút đối với du khách. Những biển hiệu sẽ làm được điều đó nếu tiếng nước ngoài được sử dụng cùng với tiếng Việt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!