Tràn lan nấm sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc "tung hoành" trên thị trường

Tuyết Mai-Thứ tư, ngày 14/05/2014 10:14 GMT+7

Nấm không rõ nguồn gốc đang được bày bán tràn lan trên thị trường (Ảnh: VTV Online)

Theo khảo sát của phóng viên VTV, đủ các loại nấm được đóng túi nilon không hề ghi tên sản phẩm, địa chỉ nhà sản xuất đang được bán phổ biến tại các khu chợ dân sinh và không ai biết nó có nguồn gốc từ đâu.

Mới đây,một cơ sở sản xuất nấm trái phép, không hề có đăng ký kinh doanh, cũng không có chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm vừa bị Đội An ninh nông nghiệp - Công an TP Hà Nội bắt quả tang. Cơ sở này dùng các loại thuốc không rõ nguồn gốc để sản xuất nấm. Theo khai nhận, những loại thuốc này dùng để kích thích nấm phát triển nhanh và bảo quản được trong thời gian dài.

Theo nguồn tin của phóng viên VTV, sau khi bị bắt quả tang và đình chỉ sản xuất, cơ sở này vẫn tiếp tục lén lút hoạt động. Để che mắt cơ quan chức năng, bên ngoài cơ sở cửa luôn đóng im ỉm. Tuy nhiên, trong vai người có nhu cầu mua nấm với số lượng lớn, phóng viên đã tiếp cận được phía bên trong cơ sở. Qua trò chuyện, nhân viên ở đây cho biết, nấm mới thu hoạch và hẹn hai tuần sau quay lại mới có mẻ nấm mới.

Theo người dân sống trong vùng, cơ sở này sản xuất giống nấm và nấm thành phẩm đã 3 năm nay, ước tính đã tung ra thị trường khoảng 10.000 tấn nấm. Nấm ở đây được đưa đi nhiều chợ đầu mối như chợ Long Biên , Mỹ Đình, chợ phố Nối - Hưng Yên và nhiều tỉnh thành khác.

Vì sao một cơ sở sản xuất nấm trái phép lại có thể hoạt động trong nhiều năm mà không bị phát hiện. Trả lời cho câu hỏi này, đại diện công an TP Hà Nội cho biết: Chọn địa điểm xây dựng cơ sở sản xuất giữa đồng, ít người qua lại là cách để các đối tượng qua mặt cơ quan chức năng. Chính vì vậy, việc một cơ sở lớn như vậy sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc trong thời gian dài đã gây nên thiệt hại lớn cho người tiêu dùng.

“Nấm cứ cho vào bao đóng gói. Người tiêu dùng làm sao biết được đâu là nấm có thuốc hay không có thuốc đâu”, Thiếu tá Nguyễn Hào Hùng - Đội trưởng đội An ninh nông nghiệp - Công an TP Hà Nội cho biết.

Tại nhiều vụ việc bắt giữ nấm không rõ nguồn gốc gần đây đang cho thấy, để lừa dối người tiêu dùng, các đối tượng còn đóng gói nấm với bao bì có ghi địa chỉ khá cụ thể. Nhưng khi truy xét nguồn gốc thì lại không tìm thấy cơ sở sản xuất ở đâu.

Trong bối cảnh hiện nay, khi không an tâm về chất lượng, người tiêu dùng chỉ còn cách là tẩy chay nấm và cuối cùng thiệt hại lại rơi vào những doanh nghiệp. Còn với những nông dân trồng nấm làm ăn chân chính hiện đang bất lực trước nạn nấm hóa chất, nấm không rõ nguồn gốc tung hoành trên thị trường.

Mời quý vị cùng theo dõi VIDEO nội dung chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước