Trình diễn "Sức mạnh thư pháp" Nhật Bản tại Hà Nội

Kim Ngân-Thứ ba, ngày 20/08/2013 22:03 GMT+7

Nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt - Nhật, nhà thư pháp nổi tiếng Nhật Bản Takeda Souun đã có buổi biểu diễn và giao lưu với khán giả Việt Nam trong chương trình mang tên Sức mạnh thư pháp, tại Văn Miếu, Hà Nội.

Takeda Sounn được coi là một bậc kỳ tài về thư pháp tại Nhật Bản. Anh đã có nhiều buổi biểu diễn, thuyết trình và viết tiêu đề cho các sự kiện thư pháp quốc tế tại Nhật. Bên cạnh đó, anh còn phối hợp biểu diễn với các nghệ sĩ âm nhạc, nghệ nhân điêu khắc, thực hiện nhiều triển lãm độc đáo thành công ở hàng chục quốc gia trên thế giới. 38 tuổi, Takeda Sounn đã có hơn 30 năm gắn bó với môn nghệ thuật này, dưới sự dìu dắt của người mẹ cũng là một nhà thư pháp.

‘ Takeda Souun biểu diễn nghệ thuật viết thư pháp. (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)

Nghệ sỹ thư pháp Takeda Sounn cho biết: “Đặc trưng của thư pháp Nhật Bản là tính khuôn mẫu cao để cho mọi người đều có thể học được. Không có quy tắc bắt buộc nào với người viết thư pháp, nhưng tôi luôn giữ cho tinh thần của mình bình yên. Tôi thường thiền định để tâm thế thoải mái cả ngày, nhất là khi cầm bút”.

Không trang trọng, không cầu kỳ, buổi giao lưu tại Văn Miếu diễn ra vui vẻ và đầm ấm. Sau khi giảng giải chung về thư pháp Nhật, Takeda Sounn đã trình diễn một bức thư pháp. Đó là chữ “Đạo”, thể hiện nét văn hóa tương đồng giữa Việt Nam và Nhật Bản là trọng đạo nghĩa, trọng tình cảm gia đình và hiếu khách.

Ngày nay ở Nhật có hàng triệu người viết thư pháp. Ngay từ nhỏ, các lớp bậc tiểu học các em đã được học môn nghệ thuật này. Trước đây, các nhà thư pháp Nhật không chú trọng nhiều đến ý nghĩa mà chú trọng về hinh thức chữ viết hơn. Tuy nhiên, hiện nay, Takeda Sounn đang cố gắng thay đổi điều này.

Sau Hà Nội, vẻ đẹp và sức mạnh của thư pháp sẽ được nghệ sĩ Takeda Sounn mang tới Hội An trong khuôn khổ Lễ hội Hội An - Nhật Bản vào 24- 25/8.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước