Trông giữ trẻ tự phát: Lo lắng, bất an nhưng vẫn phải chọn

Minh Xuân-Thứ năm, ngày 21/11/2013 10:00 GMT+7

Câu chuyện cháu bé 18 tháng tuổi tại TP.HCM bị người giữ trẻ khai nhận đã hành hạ đến tử vong đang gây bức xúc trong dư luận. Một lần nữa, những băn khoăn về sự an toàn khi tới các điểm trông giữ trẻ lại dấy lên.

Trường hợp cháu Đỗ Nhất Long 18 tháng tuổi tử vong tại TP.HCM do người giữ trẻ bạo hành chỉ là một trong rất nhiều vụ mà cả xã hội đã biết tới. Cha mẹ của trẻ chủ yếu dựa vào niềm tin, mối quan hệ quen biết xã giao và do thuận tiện công việc để nhờ trông giữ trẻ chứ không cần biết tới tiêu chuẩn hay bằng cấp nào. Thực trạng những khu giữ trẻ tự phát, không chuyên môn, không tiêu chuẩn đang đặt ra nhiều vấn đề đáng lo ngại.

Tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM, bà Phùng Thị Hường với căn phòng chỉ 24m2 đã đảm nhiệm trông coi 3 cháu nhỏ. Vật duy nhất để kiểm soát trẻ không chạy đi xa là chiếc thanh chắn ngang cửa. Đối với việc ăn uống của trẻ, bà Hường chủ yếu dựa vào kinh nghiệm bản thân.

‘ Những điểm trông giữ trẻ tự phát, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm mà không có bất cứ chuyên môn nào. (Ảnh: VTV Online)

Trên thực tế, không ít điểm giữ trẻ được mở ra xuất phát điểm chủ yếu dựa vào kinh nghiệm bản thân. Người trông giữ trẻ không được qua đào tạo; cơ sở vật chất không đảm bảo và dĩ nhiên việc quản lý các cháu đảm bảo khoa học là điều khó có thể làm được.

Nguy hiểm có thể xảy ra lúc nào, đặc biệt cũng không ai chắc chắn những người giữ trẻ "tay ngang" có thể kiềm chế được những cảm xúc của bản thân mỗi khi "cả giận mất khôn". Kinh nghiệm có thể có, nhưng thiếu nghiệp vụ chuyên môn có thể sẽ dẫn tới những xử lý không đúng mực.

Nhiều câu chuyện đau lòng đối với trẻ em đã xảy ra trong thời gian qua. Nhiều bài học cũng đã được rút ra cho các gia đình có con nhỏ. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có không ít bậc cha mẹ bắt buộc phải gửi con vào những điểm giữ trẻ tự phát do điều kiện kinh tế khó khăn. Mặc dù lo lắng, bất an, nhưng những người dân nghèo cũng không có nhiều lựa chọn.

Để tránh những trường hợp đau lòng có thể xảy ra với trẻ nhỏ, cần có những hành động quyết liệt không chỉ về phía gia đình mà cả các ngành chức năng, chính quyền địa phương và cả xã hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi toàn bộ phóng sự tại Video chương trình Cuộc sống thường ngày:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước