Tưng bừng Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

Kim Ngân-Thứ sáu, ngày 13/09/2013 20:50 GMT+7

 Sáng nay (9/8 Âm lịch), TP Hải Phòng đã diễn ra Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn. Đây là 1 trong 15 lễ hội lớn nhất của cả nước và cũng là 1 trong 33 di sản được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đợt 1.

Hàng vạn du khách đã đổ về Đồ Sơn thưởng thức những màn chọi trâu hấp dẫn, mang vẻ đẹp văn hóa dân gian và đầy tinh thần thượng võ của người dân vạn chài Đồ Sơn - Hải Phòng. Lễ hội có lịch sử hàng nghìn năm, từ đời vua Lý Thánh Tông, được khôi phục từ năm 1990, năm nay là lần thứ 24 lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn được tổ chức.

‘ Lễ công bố quyết định Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ảnh: Báo Tin tức

16 cặp trâu đến từ 7 phường của quận Đồ Sơn tham gia đấu loại trực tiếp để tìm ra “ông trâu” vô địch là vật tế thần. Tương truyền, xưa kia trong ngày tế lễ thần linh, người ta thường thấy hình ảnh đôi trâu chọi nhau kịch liệt, huyền ảo trong màn sương sớm. Từ đó, dân làng tổ chức cho trâu chọi để làm lễ tế thần.

Năm nay, có khoảng 30.000 du khách đã về tham dự lễ hội. Trước đó, chính quyền địa phương đã long trọng tổ chức lễ công bố quyết định Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Cùng với lễ công bố, Ban tổ chức còn tôn vinh, khen thưởng các nghệ nhân nuôi trâu xuất sắc của Đồ Sơn và công bố một số kỷ lục của Hải Phòng do Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam trao như: Ngọn hải đăng Hòn Dấu - top 5 ngọn hải đăng trên 100 tuổi nổi tiếng; Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn - lễ hội dân gian độc đáo nhất Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước