Tuyên án vụ tham nhũng tại công ty Vifon

Nam Việt-Thứ tư, ngày 27/11/2013 14:40 GMT+7

 Sáng 27/11, Hội đồng xét xử vụ án tham nhũng tại Công ty cổ phần Kỹ nghệ Thực phẩm Việt Nam Vifon đã tuyên án đối với 5 bị cáo. 

Các bị cáo bị truy tố với các tội danh “Tham ô tài sản”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Hậu quả do các hành vi trái pháp luật của các bị cáo không chỉ làm thiệt hại đến tài sản của Nhà nước và nhân dân, mà còn làm ảnh hưởng đến chủ trương, tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan Nhà nước, gây mất niềm tin trong nhân dân.

‘ Các bị cáo tại toà (Ảnh: Thanh niên)

Hội đồng xét xử xác định: Bị cáo Nguyễn Thanh Huyền - nguyên Kế toán trưởng, nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính, đã lợi dụng chức trách nhiệm vụ của mình để chỉ đạo nhân viên phòng kế toán, thực hiện hạch toán sai tài khoản, sai nguồn vốn, mạo danh người nhận ở 4 khoản tiền khác nhau từ năm 2003 đến cuối năm 2004, để chiếm đoạt 9 tỉ 893 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Bi - nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vifon đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt khoản tiền 2 tỉ 283 triệu đồng từ nguồn tiền hoàn thuế nhập khẩu năm 2005 của công ty Vifon, nguồn tiền này thuộc sở hữu 100% vốn tư nhân với sự giúp sức của bị cáo Nguyễn Thanh Huyền.

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Bi còn có hành vi tự ý chia thưởng số tiền hơn 4 tỉ 700 triệu đồng từ nguồn quỹ phúc lợi của tập thể để chi cho bản thân và một số cán bộ thân cận, đồng thời gây thất thoát 3 tỉ 500 triệu đồng bằng những phiếu chi khống, để bị cáo Nguyễn Thanh Huyền lợi dụng chiếm đoạt.

3 bị cáo còn lại là Đàm Tú Liên, Dương Thị Mẫn và Ka Thị Thu Hồng có hành vi lập và ký những chứng từ giả thu, giả chi, biết làm sai nguyên tắc những vẫn thực hiện, để giúp sức cho Nguyễn Thanh Huyền, Nguyễn Bi thực hiện hành vi phạm tội.

Căn cứ vào những tình tiết liên quan và quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo:

Nguyễn Thanh Huyền chịu mức án 30 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Nguyễn Bi chịu mức án 22 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Đàm Tú Liên 8 năm tù và bị cáo Dương Thị Mẫn, Ka Thị Thu Hồng 7 tù về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngoài ra, các bị cáo còn phải nộp với số tiền gần 11 tỉ đồng để trả lại ngân sách Nhà nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước