Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn trực bão Haiyan 24/24

Tùng Thư - Ngọc Thuận-Thứ bảy, ngày 09/11/2013 09:45 GMT+7

 Trước một cơn bão có tính hủy diệt như Haiyan, công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn càng phải được chuẩn bị chu đáo. Toàn bộ Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã trực 100% lực lượng để triển khai gấp rút các nhiệm vụ. Sau đây là ghi nhận của phóng viên chúng tôi về không khí làm việc khẩn trương tại đây.

Các cuộc họp khẩn cấp liên tục được triển khai để cập nhật các số liệu tàu thuyền tùy theo tình hình của bão. Đây là công việc trọng tâm nhất trong thời điểm hiện tại. Ngoài ra, Ủy ban cũng chỉ đạo lực lượng của các quân khu, quân binh chủng và các đơn vị đóng quân trên địa bàn trọng điểm phải sẵn sàng với công tác cứu hộ cứu nạn.

Thiếu tướng Phạm Hoài Giang - Chánh văn phòng UB QG TKCN - Cục trưởng cục cứu hộ cứu nạn - Bộ Quốc Phòng cho biết: “Trên biển, các tàu hải quân, các tàu cảnh sát biển phối hợp với các tàu tìm kiếm cứu nạn của trung tâm hàng hải Việt Nam. Trên đất liền, chúng tôi đã báo động xe thiết giáp, xe lội nước để sẵn sàng trong tình huống bị chia cắt. Dự báo cho không quân thực hiện những vùng mà chúng ta coi là trọng điểm sẵn sàng chuyển trường để khi thực hiện tình huống sẵn sàng nhiệm vụ ngay”.

Tổng số phương tiện và lực lượng cứu hộ cứu nạn phục vụ cho Haiyan đã sẵn sàng đến con số hàng trăm nghìn. Trung tâm điều hành quốc gia tìm kiếm cứu nạn hoạt động 24/24. Nhưng trước một cơn bão có cấp độ hủy diệt như Haiyan, thì công tác phòng chống vẫn luôn được nhấn mạnh.

Thiếu tướng Phạm Hoài Giang nhận định: “Muốn giảm thiểu thiệt hại của cơn bão này, biện pháp tốt nhất là tập trung mọi lực lượng phương tiện, nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Chúng ta cần chủ động đề phòng trước bão. Khi bão vào rồi thì việc đó sẽ rất khó khăn. Do đó, công tác chuẩn bị cần có hai giai đoạn là chuẩn bị trước khi bão vào và ứng phó lực lượng ngay sau bão”.

Chính vì vậy, không một phút nào các vị trí làm việc ở trung tâm điều hành ngừng kết nối. Mọi thông tin về tình hình tàu thuyền, sơ tán dân và sự cố vẫn liên tục được truyền về qua hệ thống thông tin liên lạc. Những phương án chỉ đạo, tham mưu ứng phó với diễn biến của bão luôn sẵn sàng được đưa ra. Tất cả lực lượng đều đang căng mình để giảm thiểu tối đa những tổn thất của siêu bão này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước