Việt Nam-Azerbaijan: Tăng cường hợp tác nhiều mặt

Thời sự VTV-Thứ hai, ngày 19/05/2014 19:36 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Cộng hòa Azerbaijan. (Ảnh VGP)

Chiều nay (19/5), phát biểu tại buổi hội kiến Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề nghị Việt Nam và Azerbaijan cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục và du lịch.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng chuyến thăm của Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev sẽ là dấu mốc quan trọng đưa quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam – Azerbaijan lên tầm cao mới.

Thủ tướng nhấn mạnh quan chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Azerbaijan và khẳng định sẽ chỉ đạo các Bộ ngành chức năng của Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Azerbaijan triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao được hai bên thống nhất tại Hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Ilham Aliyev trong chuyến thăm Việt Nam lần này. Thủ tướng cũng đề nghị Azerbaijan tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sang hợp tác đầu tư hiệu quả, lâu dài tại nước này; đồng thời đề nghị hai nước tăng cường hơn nữa hoạt động trao đổi đoàn các cấp; ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế, đặc biệt là ở Liên hiệp quốc.

Tổng thống Ilham Aliyev đánh giá cao và cảm ơn thiện chí hợp tác của Việt Nam, khẳng định Azerbaijan sẽ phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam thúc đẩy, triển khai hiệu quả các lĩnh vực hợp tác nêu trên theo đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Tổng thống Ilham Aliyev khẳng định Azerbaijan sẽ tạo các điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp của Việt Nam sang tìm kiếm cơ hội và đầu tư hiệu quả ở Azerbaijan, cũng như nỗ lực cùng với phía Việt Nam đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt con số ấn tượng hơn so với con số còn khá khiêm tốn hiện nay. Tổng thống cũng đề nghị hai bên thúc đẩy hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa, qua đó tăng cường hơn nữa sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa hai nước, hai dân tộc.

Đề cập tới việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Ilham Aliyev cho rằng các bên phải tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển 1982 và phải giải quyết mọi việc bằng biện pháp hòa bình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước