Việt Nam hoàn thành sớm 3 mục tiêu thiên niên kỷ

Ngọc Thành-Thứ sáu, ngày 27/09/2013 06:58 GMT+7

 Ba trên tám mục tiêu thiên niên kỷ đã được hoàn thành trước thời hạn năm 2015, các mục tiêu còn lại đạt được những bước tiến khả quan.

Đây là kết quả Việt Nam thu được nhờ những chính sách đúng đắn về phát triển kinh tế - xã hội và xóa đói giảm nghèo trong hơn 20 năm qua. Và những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ của Việt Nam sẽ được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày trước các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới tại Khóa họp thứ 68 của Đại hội đồng LHQ vào cuối tuần này.

Hàng trăm ha lúa đã có hệ thống dẫn nước tưới tiêu, hàng trăm hộ gia đình được sử dụng nước sạch cho sinh hoạt, nhiều tuyến đường liên thôn liên xã hoàn thành, giúp bà con dễ dàng đi lại cũng như tiêu thụ những nông sản do mình làm ra. Đây là những thành quả thu được từ dự án giảm nghèo bền vững do Ngân hàng Thế giới tài trợ, thực hiện tại 4 huyện nghèo của tỉnh Lào Cai gồm Mường Khương, Bát Xát, Văn Bàn và Sa Pa.

Ông Doãn Văn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: “Sau 18 tháng thực hiện, năng lực của cán bộ cơ sở được đào tạo nâng cao đã tự tin đứng ra quyết định các hoạt động sinh kế của mình. Hiện nay, Lào Cai đang lồng ghép dự án này với những dự án từ nguồn ngân sách xây dựng nông thôn mới đạt 19 tiêu chí đã đặt ra, các phong trào đang có những chuyển biến rất tích cực, nhiều kinh nghiệm, bài học được rút ra từ dự án này đó là giao cho người hưởng lợi sinh kế, phương pháp này đã góp phần xóa đi tâm lý trông chờ ỷ lại, tạo ra sự năng động sáng tạo”.

Dự án giảm nghèo bền vững ở Lào Cai chỉ là một trong số rất nhiều dự án xóa đói giảm nghèo khác được thực hiện trong 20 năm qua nhằm góp phần hiện thực hóa được mục tiêu thiên niên kỷ xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực và thiếu đói của Việt Nam trước năm 2015. Cụ thể, tỷ lệ người nghèo đã giảm từ 58,1% vào năm 1993 xuống còn 10,7% vào năm 2010. Tính theo chuẩn nghèo mới của Chính phủ giai đoạn 2011-2015, tỷ lệ nghèo đã giảm đáng kể từ 14,2% vào năm 2010 xuống còn 9,6% vào năm 2012.

Cùng với đó, Việt Nam còn hoàn thành trước thời hạn 2 mục tiêu thiên niên kỷ quan trọng khác là phổ cập giáo dục tiểu học; tăng cường bình đẳng nam nữ và nâng cao vị thế cho phụ nữ. Đối với phổ cập giáo dục, năm 2012, tỷ lệ nhập học đúng tuổi ở bậc tiểu học đã đạt 97,7%. Đối với bình đẳng giới, Việt Nam là 1 trong 5 nước đang phát triển ở châu Á có tỷ lệ đại biểu nữ trong Quốc hội cao nhất, còn lao động nữ chiếm trên 48% tổng số lao động cả nước.

Ông Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá: “Những kết quả đạt được là do tổng hợp nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là cam kết mạnh mẽ và quyết tâm của Việt Nam thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ. Việt Nam đã cụ thể hóa và lồng ghép các mục tiêu vào phát triển kinh tế của đất nước, đối mới cơ chế chính sách và lựa chọn ưu tiên cao hơn cho các vùng phát triển chậm, nhóm cư dân nghèo dễ bị tổn thương, huy động và sử dụng có hiệu quả hỗ tợ của các tổ chức thuộc LHQ, cộng đồng, nhà tài trợ quốc tế…”.

Việc Việt Nam hoàn thành trước thời hạn 3/8 mục tiêu thiên niên kỷ có ý nghĩa rất quan trọng, điều này đã khẳng định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có xóa đói giảm nghèo hoàn toàn đúng đắn. Mặc dù Việt Nam là một trong các nước được LHQ vinh danh về thành tích này, nhưng Việt Nam vẫn phải nỗ lực để hoàn thành 5 mục tiêu thiên niên kỷ còn lại sau 2 năm nữa.

Riêng với mục tiêu xóa đói giảm nghèo toàn diện, Việt Nam sẽ cần có những chiến lược cụ thể để tiếp tục giảm khoảng 10% số người nghèo cùng cực còn lại tại các vùng nông thôn và vùng đồng bào dân tộc ít người.

Theo ông Đặng Kim Sơn, Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, để giải quyết được 10% số người nghèo cùng cực này, phải đầu tư cho họ tư liệu sản xuất là đất đai, tạo kế sinh nhai cho họ chứ không chỉ là nguồn vốn đầu tư giảm nghèo...

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước