Vụ hộ nghèo tại Kon Tum: Trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương

PV-Thứ năm, ngày 05/12/2013 14:23 GMT+7

 Vụ việc 64 hộ nghèo tại Ngọc Hồi, Kon Tum không biết mình nằm trong danh sách hộ nghèo đã gây sự chú ý lớn của dư luận. Trả lời về vấn đề này, ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết: Trách nhiệm lớn nhất thuộc về chính quyền địa phương.

Suốt 3 năm, 64 hộ nghèo tại tổ dân phố 5, thị trấn Plei Kần (Ngọc Hồi, Kon Tum) không hề biết mình thuộc diện hộ nghèo, trong khi họ vẫn có tên trong danh sách hộ nghèo của chính quyền địa phương. Dư luận đã đặt ra nhiều băn khoăn về trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương trong việc để xảy ra một sai sót khó có thể chấp nhận được như vậy.

‘ Ông Đỗ Mạnh Hùng trao đổi trong chương trình Cuộc sống thường ngày. (Ảnh: VTV Online)

Để có thể giải đáp những thắc mắc của khán giả, cũng như những vấn đề tương tự liên quan đến công tác xóa đói giảm nghèo của Chính phủ, chương trình Cuộc sống thường ngày đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội của Quốc hội.

Nói tới trách nhiệm của chính quyền địa phương trong vụ việc suốt 3 năm, 64 hộ nghèo tại Ngọc Hồi, Kon Tum không hề nhận được hỗ trợ, ông Đỗ Mạnh Hùng cho biết: Trách nhiệm lớn nhất thuộc về chính quyền địa phương, do quy trình giám sát, đánh giá và công nhận hộ nghèo đã được các cơ quan chức năng quy định rất rõ và có ít nhất 3 lần thông tin tới người dân.

Thứ nhất, khâu lập kế hoạch, rà soát đánh giá hộ nghèo hàng năm, chính quyền cấp xã phải thông tin tới người dân. Thứ hai, sau khi rà soát, đánh giá sơ bộ thì kết quả phải được đánh giá, niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, tại nhà văn hóa của thôn, bản, tổ dân phố hoặc nơi sinh hoạt cộng đồng. Thứ ba, sau khi xã lập danh sách báo cáo lên huyện UBND huyện phê duyệt kết quả điều tra, xác nhận thì UBND xã có trách nhiệm ra quyết định công nhận.

Cả ba bước tiến hành nói trên đều phải thông báo công khai tới người dân. Quy định rất rõ ràng nhưng có hiện tượng như phóng sự đã nêu, nên trách nhiệm ở đây thuộc về chính quyền cơ sở.

Để tìm hiểu thêm những thông tin liên quan tới công tác xóa đói giảm nghèo của Chính phủ, mời quý vị theo dõi Video chi tiết cuộc trao đổi với ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội của Quốc hội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước