Kon Tum: Nhiều doanh nghiệp nợ thuế hàng trăm tỷ đồng

Đình Chiểu - Trung Dũng-Thứ năm, ngày 14/11/2013 18:00 GMT+7

  Năm 2013 sắp kết thúc, nhưng đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh Kon Tum vẫn đang có nhiều doanh nghiệp nợ thuế Nhà nước với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Tinh bột sắn Kon Tum nằm trên địa bàn xã Sa Bình, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum hiện còn đang nợ gần 19 tỷ đồng tiền thuế Nhà nước. Đây là 1 trong 5 doanh nghiệp ở tỉnh Kon Tum đang nợ thuế với mức trên 10 tỷ đồng. Trong khi đó, mỗi năm doanh nghiệp này đạt doanh thu trên 200 tỷ đồng và thường phải nộp thuế từ 20 đến 25 tỷ đồng. Theo lý giải của chủ doanh nghiệp có nhiều lý do dẫn đến nợ thuế. “Đơn vị chúng tôi đang bước vào sản xuất chính vụ và ưu tiên hàng đầu của đơn vị là huy động mọi nguồn vốn để trả tiền nguyên liệu cho bà con nhân dân, nên vẫn còn nợ tiền thuế Nhà nước”, ông Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc công ty TNHH Tinh bột sắn Kon Tum nói.

Còn đối với công ty Trách nhiệm hữu hạn Đông Sáng Kon Tum, ngoài chức năng tư vấn thiết kế, giám sát, xây lắp công trình, sản xuất đồ gỗ, công ty này còn kinh doanh bất động sản. Cho đến thời điểm này, doanh nghiệp vẫn chây ì không nộp thuế theo luật định.

‘ Ảnh: VTV Online

Theo thống kê, hiện tại, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum còn nợ 324 tỷ đồng tiền thuế Nhà nước. Trong đó, các doanh nghiệp ngoài quốc doanh nợ trên 200 tỷ đồng. Nguyên nhân chính do các doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, cố tình chây ì; hoặc đối với các doanh nghiệp xây dựng do thanh toán chậm; hoặc cũng có thể do các doanh nghiệp kinh doanh nông sản, lượng hàng tồn kho lớn mà dẫn đến nợ thuế...

Ông Lữ Quốc Tuấn - Cục phó Cục Thuế tỉnh Kon Tum, cho biết: “Chúng tôi đã đẩy mạnh các biện pháp đôn đốc, đồng thời áp dụng các biện pháp thu nợ và phân các loại nợ, sau đó làm việc cụ thể với từng doanh nghiệp để có lộ trình vừa đảm bảo sản xuất cho doanh nghiệp, vừa đảm bảo thu nợ thuế”.

Trước tình trạng một số doanh nghiệp cố tình trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế Nhà nước, ngành Thuế tỉnh Kon Tum sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế, trường hợp doanh nghiệp bỏ địa điểm kinh doanh sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời cơ quan thuế sẽ chuyển hồ sơ sang Công an để truy tố theo Luật Hình sự.

Quý vị có thể theo dõi VIDEO chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước