Vụ ngộ độc do “Rượu nếp 29 Hà Nội”: Quảng Ninh ra thông báo khẩn

Theo Chính phủ-Thứ hai, ngày 09/12/2013 09:29 GMT+7

 Chiều 8/12, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra thông báo khẩn cấp về ngộ độc “Rượu nếp 29 Hà Nội” và khuyến cáo người dân không mua, bán và sử dụng loại rượu này.

Trong vòng 1 tuần, tại TP Hạ Long và Cẩm Phả đã xảy ra 5 vụ ngộ độc rượu làm 6 người tử vong.

Tất cả các nạn nhân đều sử dụng cùng một loại rượu đóng trong chai nhựa 2 lít màu trắng “Rượu nếp 29 Hà Nội” lô sản xuất ngày 12/10/2013 của CTCP xuất nhập khẩu 29 Hà Nội.

Loại rượu này đã được lấy mẫu xét nghiệm có chứa hàm lượng Methanol cao gấp gần 2.000 lần so với tiêu chuẩn cho phép. Đây là một loại cồn công nghiệp có độc tính cao, cấm sử dụng trong ăn uống.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã yêu cầu thu hồi khẩn cấp toàn bộ lô rượu trên trong phạm vi cả nước. UBND Quảng Ninh đã ra Thông báo khẩn khuyến cáo người dân không sử dụng loại rượu trên, đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng quyết liệt trong công tác kiểm soát thu hồi loại rượu này.

‘ Hơn 6.000 chai "Rượu nếp 29 Hà Nội" bị thu giữ

Bà Vũ Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh cho biết: "Loại rượu gây ngộ độc có già thành rẻ, người uống chủ yếu là lao động tự do, ít tiếp cận được thông tin. Các địa phương cần tập trung tuyên truyền với các hình thức khác nhau để người dân hiểu tác hại của loại rượu này".

Chính quyền địa phương cần khẩn trương in tờ rơi thông báo khẩn cấp về loại rượu gây ngộ độc tuyên truyền đến từng tổ, khu dân cư, cơ sở kinh doanh, chợ, để người dân nắm bắt tình hình ngộ độc. Các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh tiếp tục kiểm tra, thu hồi, xử lý loại “Rượu nếp 29 Hà Nội” tại tất cả các nhà hàng, cơ sở kinh doanh và vận động người dân tự nguyện giao nộp “Rượu nếp 29 Hà Nội”.

Công an tỉnh, Sở Công Thương tiếp tục điều tra, xử lý tận gốc vụ việc, đảm bảo sự nghiêm minh.

Các địa phương báo cáo nhanh về Sở Y tế tình hình ngộ độc, kiểm tra, thu hồi "Rượu nếp 29 Hà Nội" trước 15 giờ hàng ngày. Sở Y tế tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trước 16h hàng ngày.

Ngày 7/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về VSATTP gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và đang tập trung điều tra làm rõ vụ ngộ độc “Rượu nếp 29 Hà Nội”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước