Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường: Đại biểu Quốc hội phẫn nộ

Thái Thanh (Ảnh: VTV News)-Thứ năm, ngày 24/10/2013 10:00 GMT+7

Nhiều Đại biểu Quốc hội đã bày tỏ sự phẫn nộ sau khi nghe thông tin vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường và đề nghị Bộ Y tế cũng như Sở Y tế Hà Nội phải có giải pháp cho vấn đề y đức của nhân viên y tế, cũng như có ngay hành động chấn chỉnh hoạt động y tế tư nhân.

Nhiều đại biểu Quốc hội đã ghi nhận những nỗ lực của ngành Y tế trong thời gian qua, nhưng việc bác sỹ phòng khám tư nhân phi tang nạn nhân để xóa dấu vết là điều gây sửng sốt và hầu như chưa xảy ra trong một xã hội văn minh. Vì trên thực tế trong ngành Y tai biến có thể xảy ra ở bất cứ đâu, trong bệnh viện công cũng như bệnh viện tư. Điều quan trọng ở đây là cách ứng xử.

Ông Lê Như Tiến - Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị nói: “Đề nghị các cơ quan chức năng sớm điều tra, đưa ra xét xử và nghiêm trị vụ việc Thẩm mỹ viện Cát Tường. Qua vụ việc này dồn với những vụ việc trước như: Nhân bản của bệnh viện Hoài Đức, vụ ba trẻ sơ sinh bị tử vong ở bệnh viện Hướng Hóa (Quảng trị) và nhiều sự việc khác, rung lên tiếng chuông cảnh báo về việc y đức mà nhiều vị đại biểu Quốc hội đã cảnh báo trước đây. Các cơ quan chức năng kiểm tra, thanh tra, giám sát như thế nào mà để một trung tâm thẩm mỹ lớn như thế hoạt động ngay giữa con đường khá lớn ở Thủ đô. Không những thế, trung tâm này lại đưa cả lên mạng giá cả của từng dịch vụ trong khi chưa có giấy phép hành nghề. Tôi cho rằng đó là một sơ hở trong quản lý, đặc biệt là của ngành Y tế mà cụ thể là của Sở Y tế Hà Nội”.

Ông Đỗ Mạnh Hùng - Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên nói: “Vụ việc bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường không chỉ là một sự cố đơn lẻ, mà còn là vấn đề đạo đức xã hội nói chung, đặc biệt là vấn đề y đức. Với tư cách là một người thầy thuốc mà lại hành xử một cách vô trách nhiệm, thì quả là một hồi chuông báo động cho vấn đề y đức trong một bộ phận các thầy thuốc và nhân viên y tế…”.

Trước đây, khi hội thảo luật Dự thảo luật Khám chữa bệnh, nhiều đại biểu Quốc hội đã đặt vấn đề có nên cho phép các bác sĩ ở bệnh viện công ra khám chữa tại cơ sở y tế tư nhân hay không? Cuối cùng đạo luật này cho phép các bác sĩ ở bệnh viện công được khám chữa bệnh tại cơ sở y tế tư nhân với lý do là cần khuyến khích xã hội hóa để đáp ứng yêu cầu của người dân, trong khi các bệnh viện công lập quá tải. Có đại biểu đề nghị, qua sự việc này, Bộ trưởng Bộ Y tế cần có cam kết mạnh mẽ trước người dân, cử tri cả nước để đảm bảo những vụ việc tương tự sẽ không lặp lại và vấn đề y đức của các nhân viên y tế cần phải được coi trọng.

Bà Trương Thị Mai - Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng nói: “Tôi nghĩ rằng, thứ nhất Bộ Y tế cần khẩn trương rà soát toàn bộ tất cả những vấn đề y đức một cách tốt hơn và có một hình ảnh trước xã hội mạnh mẽ hơn đảm bảo sự tin cậy. Hai nữa là tôi đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn phải tăng cường kiểm soát một cách mạnh mẽ hơn các cơ sở y tế tư nhân, đặc biệt là phải chấm dứt tất cả các cơ sở trái phép, hoạt động trên địa bàn của mình để hỗ trợ cho ngành Y tế trong quá trình quản lý chăm sóc sức khỏe người dân được tốt hơn. Nếu mà chúng ta chỉ làm như bình thường bấy lây nay, tôi sợ rằng sẽ còn sự việc tương tự xảy ra”.

Theo Sở Y tế Hà Nội, bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường đã được Bộ Y tế cấp Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Ngoại - Phẫu thuật tạo hình. Nhưng theo Thông tư của Bộ Y tế, những phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ không được phẫu thuật tạo hình như: nâng ngực, lấy mỡ cơ thể. Và trên thực tế, cơ sở thẩm mỹ Cát Tường đã quảng cáo và thực hiện nhiều dịch vụ ngoài phạm vi cho phép, với giá thành quảng cáo mỗi dịch vụ hàng chục triệu đồng.

Quý vị có thể theo dõi chi tiết ý kiến của các đại biểu Quốc hội trước thông tin vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường qua VIDEO dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước