Xóm không điện, không nước ở An Giang

Thanh Phong-Thứ hai, ngày 13/05/2013 15:00 GMT+7

Những đứa trẻ ở ấp Mỹ Thạnh hàng đêm vẫn phải đánh vật với con chữ dưới ánh đèn dầu tù mù. (Ảnh: Công An TP.HCM)

 Đã mấy chục năm nay, người dân tại ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Hòa Hưng, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang sống trong cảnh không có điện, nước sinh hoạt. Bà con đã nhiều lần kiến nghị với ngành chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Đã ngoài 80 tuổi nhưng ông Nguyễn Văn Bộ chưa một lần được sử dụng điện lưới quốc gia. Ông cho biết, xã Mỹ Hòa Hưng có 9 ấp nhưng chỉ có ấp Mỹ Thạnh là không có điện và nước sinh hoạt. Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị, nhưng mấy chục năm nay người dân chỉ nhận được những lời hứa suông.

“Nhà tôi sống ở xã Mỹ Hòa Hưng 3 đời rồi nhưng từ trước đến nay không hề có điện và nước để sinh hoạt. Hàng ngày, chúng tôi phải dùng nước sông để ăn uống và dùng đèn dầu để thắp sáng. Dân chúng tôi muốn cấp trên quan tâm để có điện sinh hoạt”, ông Bộ nói.

Muốn cuộc sống đỡ cơ cực hơn, gia đình bà Nguyễn Thị Hưởng và 3 nhà liên kế cũng có mua một chiếc máy phát điện. Tuy nhiên, để tiết kiệm hàng ngày chiếc máy này chỉ hoạt động từ 18h30 đến 21h. Bởi mỗi giờ máy chạy phải tiêu tốn 0,5 lít dầu diesel tương đương khoảng 10.000 đồng. Đây là một số tiền khá lớn đối với người dân nơi đây.

Cũng bởi không có nước sạch để dùng, mọi sinh hoạt của người dân nơi đây đều sử dụng trực tiếp nước sông không qua xử lý. Về lâu dài, việc dùng nước như vậy sẽ rất ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bà con.

Toàn ấp Mỹ Thạnh hiện có 327 hộ với 1.725 nhân khẩu, trong đó có 15 hộ nghèo và 25 hộ cận nghèo. Thu nhập chính của bà con là bán hàng rong, chài lưới và đưa đò. Lý giải về việc nơi đây vẫn chưa có điện, nước sinh hoạt, UBND xã Mỹ Hòa Hưng cho rằng, ấp Mỹ Thạnh nằm trên một cồn nhỏ tách biệt với 8 ấp còn lại nên việc kéo điện chi phí quá cao, địa phương không có khả năng đầu tư.

Chỉ cách thành phố Long Xuyên chưa đầy một cây số, thế nhưng đã mấy chục năm nay ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Hòa Hưng luôn trong tình trạng không có điện, nước để sinh hoạt. Vì vậy, hàng ngày, mong mỏi lớn nhất của những người cao niên nơi đây là có điện, để con cháu họ được học hành đàng hoàng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước