BBC có thể bị phạt 1,8 triệu USD vì MC phân biệt chủng tộc

Song Anh-Thứ tư, ngày 02/04/2014 10:34 GMT+7

Một diễn viên người Ấn Độ đã khởi kiện Đài BBC vì phát sóng chương trình Top Gear, trong đó người dẫn có lời nói mang tính phân biệt chủng tộc.

Somi Guha, nữ diễn viên gốc Ấn Độ hiện đang sống ở London, đã ủy thác cho luật sư trong việc cáo buộc Jeremy Clarkson phân biệt chủng tộc vì đã dùng tiếng lóng tỏ ý khinh miệt những người châu Á.

Tình huống trên xảy ra sau khi Clarkson và hai người dẫn khác của chương trình Top Gear là Richard Hammond và James May xây xong một cây cầu bắc qua sông Kwai ở Thailand. Sau khi hoàn thành công việc và thấy một người dân địa phương đi trên cầu, Clarkson đã nói: “Thật là giây phút đáng tự hào, nhưng có một kẻ mọi đang đi trên đó”.

Bà Guha cho rằng, việc kênh BBC phát sóng chương trình có lời nói của Clarkson là dung túng cho hành động công khai phân biệt chủng tộc của người nổi tiếng. Nếu bà thắng kiện, BBC sẽ phải nộp phạt 1,8 triệu USD, đồng thời Đài cũng phải chính thức xin lỗi và dừng phát sóng chương trình Top Gear.

Trong một văn bản chỉ trích gửi tới BBC, diễn viên Guha cho rằng, lời nói thiếu suy nghĩ của Clarkson vô tình đã bị Đài này “quảng bá” rộng rãi. Bà cũng cho biết, nếu các em nhỏ xem chương trình và nghe được những lời này của Clarkson trên sóng truyền hình phát rộng rãi khắp thế giới, chúng sẽ nghĩ rằng được phép có những lời nói hay hành động phân biệt chủng tộc.

‘ Tình huống Clarkson buông lời nói phân biệt chủng tộc

Luật sư của bà Guha cũng yêu cầu lãnh đạo BBC kiểm điểm những người đảm nhiệm việc biên tập và kiểm định nội dung chương trình Top Gear vì đã để lọt sóng một chi tiết có ảnh hưởng xấu đến khán giả. Đồng thời, BBC cũng được yêu cầu tạm dừng phát sóng Top Gear cho đến khi sự việc được giải quyết.

Khi lãnh đạo BBC từ chối giải quyết lỗi lầm của Clarkson, luật sư bên nguyên rất cho biết: “Nếu BBC bảo vệ hành vi của Clarkson và cho đó là một lối nói hài hước của người Anh thì thật đáng xấu hổ. Lời nói của Clarkson đã tệ, nhưng động thái của BBC còn tệ hơn bởi nó vô tình khuyến khích việc dùng những lời nói có tính phân biệt chủng tộc để tăng tỉ suất”.

Chương trình Top Gear từng gặp rắc rối vì có những bình luận không hay về người Mexico. Năm 2011, người dẫn Hammond đã tranh luận về một chiếc xe hơi thể thảo của Mexico và cho rằng các phương tiện giao thông phản ánh đặc trưng của đất nước sản xuất nó. Rồi anh ta cao hứng bình luận: “Như vậy, những chiếc xe của Mexico hẳn sẽ rất lười biếng, tắc trách, huênh hoang”. Sau đó, người đồng dẫn Clarkson tuyên bố: “Hẳn vị Đại sứ của Mexico tại Vương quốc Anh sẽ không bình luận gì vì đang bận... ngáy trước màn ảnh nhỏ trong Đại sứ quán”. Ngay sau đó, Đại sứ Mexico tại Anh đã có công văn gửi tới BBC yêu cầu hai người dẫn trên phải công khai xin lỗi người dân Mexico. Khi đó, một sinh viên người Mexico đã khởi kiện chương trình này nhưng đã bãi nại khi nhận được lời xin lỗi từ BBC.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước