Cánh diều vàng 2013: "Thần tượng" và "Thuyền giấy" vút bay

T.H-Chủ nhật, ngày 16/03/2014 07:25 GMT+7

Vượt qua 12 tác phẩm điện ảnh được đề cử năm nay, Thần tượng của đạo diễn Nguyễn Quang Huy đã xuất sắc giành được giải ở hầu hết các hạng mục giải thưởng thể loại phim truyện đện ảnh, trong đó có giải thưởng quan trọng là Phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất năm 2013.

Được ví như Oscar của Việt Nam, lễ trao giải Cánh diều Vàng năm nay được Ban tổ chức thực hiện đơn giản nhưng vẫn không kém phần trang trọng. Đặc biệt, lễ trao giải Cánh diều vàng 2013 càng có ý nghĩa hơn khi được đồng thời tổ chức cùng dịp kỷ niệm Ngày Điện ảnh Việt Nam.

Năm nay, trên cơ sở những tiêu chí: có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và hướng tới hiệu quả xã hội tích cực”, BGK Cánh diều Vàng đã tiến hành đánh giá hơn 159 tác phẩm tham dự ở các thể loại gồm: Phim truyện điện ảnh, phim truyện truyền hình, phim hoạt hình, phim tài liệu điện ảnh, phim tài liệu truyền hình, phim khoa học, phim ngắn, công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh.

Thần tượng - bộ phim ít được nhắc tới trước thềm Cánh diều vàng 2013 ở thể loại phim truyện điện ảnh đã giành được giải thưởng quan trọng nhất của năm nay.

Ekip làm phim này cũng nắm trong tay nhiều giải thưởng khác như Giải đạo diễn xuất sắc nhất, Giải bình chọn của Báo chí giành cho tác phẩm điện ảnh, Giải Nam diễn viên phụ xuất sắc.

Nữ diễn viên Kathy Uyên đoạt giải nữ diễn viên xuất sắc nhất trong phim truyện điện ảnh Âm mưu giày gót nhọn.

Bên cạnh đó, trong thể loại phim truyện điện ảnh, Hội Điện ảnh Việt Nam cũng đã trao giải Nam - Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho diễn viên Ngô Kiến Huy và diễn viên Thùy Linh (Và anh sẽ trở lại). Tác phẩm phim truyện điện ảnh Thần tượng được báo chí bình chọn thể loại phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất.

Với 6 phim được đề cử, bộ phim Thuyền giấy của đạo diễn Nhâm Minh Huyền đã đoạt giải Vàng cho hạng mục phim truyền hình xuất sắc nhất. Nhà biên kịch phim truyền hình xuất sắc nhất trong Cánh diều vàng năm nay thuộc về Nhà văn Phạm Thùy Ngân (phim Bình Tây Đại Nguyên Soái).

Theo đó, diễn viên nam Quang Tuấn và nữ diễn viên Ngọc Lan đã đoạt giải Nam - Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại phim truyền hình. Một điểm mới của năm nay là BTC đã giành tặng giải Nam - Nữ diễn viên triển vọng trong thể loại phim truyền hình cho hai diễn viên Tấn Lộc và Thanh Vân.

Với thể loại phim hoạt hình, Cánh diều Vàng thuộc về bộ phim Đàn sếu có trở về. Đồng thời, đạo diễn Đào Minh Uyển đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất trong phim hoạt hình.

Đối với thể loại phim ngắn, dù không có giải Vàng, nhưng BTC vẫn lựa chọn trao một giải thưởng cao nhất dành cho phim Đưa con đi học của đạo diễn Hà Lệ Diễm.

‘ Tấn Lộc và Thanh Vân nhận giải diễn viên trẻ triển vọng của thể loại truyền hình

Thể loại phim tài liệu điện ảnh, giải Cánh diều Bạc cao nhất thuộc về phim Chuyện về bến nước, núi rừng và nương rẫy của đạo diễn Đỗ Đại Tiến.

Thể loại phim tài liệu truyền hình, diễn viên Minh Tiệp và hoa hậu Ngọc Hân đã công bố giải Cánh diều Bạc duy nhất thuộc về phim Những tâm hồn Việt trên đất Nhật của đạo diễn Nguyễn Quốc Khánh, không có giải Vàng.

Giải Đạo diễn xuất sắc phim tài liệu Cánh diều Vàng dành cho đồng hai đạo diễn Uông Thị Hạnh và Nguyễn Mộng Long của bộ phim Có một cơ hội bị bỏ lỡ.

‘ Êkip làm phim Thần tượng nhận giải phim điện ảnh xuất sắc của năm

Thể loại phim khoa học, Giải Cánh diều Vàng thuộc về Chuyện của Đá (Ban Khoa giáo, Đài THVN), đồng thời đạo diễn bộ phim Nguyễn Tài Văn cũng giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất của thể loại này. Cánh diều Bạc thuộc về các phim Bảo tồn vượn Cao vít, Sinh ra trong mùa nổi đều thuộc về Đài THVN.

Giải Công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh, Giải Cánh diều Vàng được trao cho Sách hướng dẫn viết kịch bản phim của tác giả Đoàn Minh Tuấn.

Trong khuôn khổ Lễ trao giải Cánh diều Vàng 2013, Hội Điện ảnh Việt Nam đã dành nghi thức trang trọng tôn vinh cố đạo diễn, NSND Phạm Văn Khoa vì những cống hiến đặc biệt xuất sắc cho nền điện ảnh dân tộc.

Toàn cảnh lễ trao giải Cánh diều Vàng 2013 sẽ được phát sóng vào 15h, ngày mai (16/3) trên VTV1. Mời quý vị và các bạn đón xem!

Tổng hợp danh sách các giải thưởng tại Cánh diều Vàng 2013

Hạng mục phim điện ảnh

Phim xuất sắc nhất: Thần tượng

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Ngô Kiến Huy (phim Thần tượng)

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Thùy Linh (phim Và anh sẽ trở lại)

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất:Thái Hòa (phim Tèo em)

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Kathy Uyên (phim Âm mưu giày gót nhọn)

Quay phim xuất sắc nhất: Trang Công Minh (phim Thần tượng)

Họa sĩ thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất: Đồng họa sỹ Ngô Phúc Trường (Thần tượng) và Nguyễn Nguyên Vũ (Những người viết huyền thoại)

Âm thanh xuất sắc nhất: Đạo diễn âm thanh Bành Bắc Hải (phim Những người viết huyền thoại)

Âm nhạc xuất sắc nhất: Đồng nhạc sĩ Hoàng Lương (Những người viết huyền thoại) và Nguyễn Mạnh Duy Linh (Đường đua)

Đạo diễn xuất sắc nhất: Nguyễn Quang Huy (phim Thần tượng)

Giải Báo chí - Phê bình điện ảnh cho phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất năm 2014: Thần tượng

Thể loại phim truyền hình

Phim xuất sắc nhất: Thuyền giấy (đạo diễn Nhâm Minh Huyền)

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Diễn viên Quang Tuấn (vai Bình trong phim Thuyền giấy)

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Ngọc Lan (vai Hương Thảo trong Thuyền giấy)

Đạo diễn xuất sắc nhất: Nhâm Minh Huyền (phim Thuyền giấy)

Biên kịch xuất sắc nhất: Phạm Thùy Ngân

Diễn viên triển vọng thể loại phim truyền hình: Hai diễn viên Tấn Lộc (phim Chạm tay vào nỗi nhớ) và Thanh Vân (phim Hoa nở trái mùa)

Các thể loại khác

Phim ngắn xuất sắc nhất: Đưa con đi học (Đạo diễn Hà Lệ Diễm)

Phim tài liệu truyền hình xuất sắc nhất: Những tâm hồn Việt trên đất Nhật (Bạc)

Đạo diễn phim tài liệu xuất sắc: Uông Thị Hạnh và Nguyễn Mộng Long

Phim tài liệu điện ảnh xuất sắc nhất: Chuyện về đất nước, núi rừng và nương rẫy

Công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh: Sách hướng dẫn viết kịch bản phim

Phim hoạt hình xuất sắc nhất: Đàn sếu có trở về (Hãng phim Giải Phóng)

Đạo diễn phim hoạt hình xuất sắc nhất: Đào Minh Uyển

Phim khoa học xuất sắc: Chuyện của đá (Nguyễn Tài Văn)

Đạo diễn phim khoa học xuất sắc: đạo diễn Nguyễn Tài Văn

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước