Đào tạo nghiệp vụ ở VTV: Nâng cao chất lượng truyền hình

VTV kết nối-Thứ hai, ngày 24/06/2013 16:17 GMT+7

 Mong muốn nâng cao chất lượng các chương trình VTV, Đài THVN đặt vấn đề đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ cho các phóng viên, biên tập viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Thời gian qua, VTV thường xuyên mở những lớp học với các chuyên gia nước ngoài ở Hà Nội cũng như các Trung tâm thường trú tại Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, TP.HCM hay Cần Thơ. Đây là cơ hội lớn giúp cho các phóng viên, biên tập viên tích lũy thêm kinh nghiệm cũng như học hỏi được những cách làm mới từ nhiều nước trên thế giới.

Học viên là các biên tập viên, kỹ thuật viên, đạo diễn, dẫn chương trình của Trung tâm thường trú của Đài THVN đặt tại TP.HCM. Còn giảng viên, chính là các chuyên gia đến từ các tổ chức Phát thanh – Truyền hình uy tín, những đồng nghiệp đến từ các đài truyền hình nổi tiếng trên thế giới. Không khí trong lớp học luôn diễn ra hết sức sôi nổi với những vấn đề nghiệp vụ cụ thể.

Buổi học trong khóa đào tạo về kỹ thuật bố trí, lắp đặt các thiết bị ánh sáng trường quay được tổ chức cho trung tâm thường trú Đài THVN tại TP.HCM. Với nội dung đào tạo chủ yếu về kỹ thuật, do vậy, lớp học được diễn ra ngay tại trường quay. Đây là điều kiện thuận lợi cho các học viên được thực hành tốt nhất.

“Ánh sáng là tất cả, nó làm cho mọi thứ hiện lên trước máy quay. Điều quan trọng khi làm việc với ánh sáng là bạn hãy nhìn vào cái bạn đang chiếu sáng: con người, địa điểm... Hãy sử dụng tất cả công cụ mà các bạn có để làm cho nó đẹp hơn và làm cho khán giả thấy những gì chúng ta muốn cho họ thấy”- Ông John Clement Holosko, chuyên gia ánh sáng Canada nói.

Ông John cũng cho biết cụ thể với những đồ đạc và thiết bị có sẵn, ông John giúp các bạn học viên sử dụng hiệu quả hơn, cải thiện tốt hơn những gì đang có. Ông đánh giá những học viên ở VTV có niềm đam mê và yêu nghề, đó là điều không phải dạy mà có được.

Không chỉ có những lớp học về kỹ thuật như âm thanh, ánh sáng mà những lớp học chuyên môn về khai thác đề tài, lên format hay sản xuất chương trình cũng được tổ chức khá đều đặn. Tương tự như vậy, không gian lớp học cũng được mở rộng.

‘ Lớp học tại Trung tâm THVN tại Cần Thơ

Chẳng hạn, thay vì học ở lớp, thầy Kalle Furst, chuyên gia của Học viện Phát triển Phát thanh Truyền hình các nước châu Á - Thái Bình Dương đã đến trường quay của VTV, quan sát các biên tập viên của Ban Biên tập Truyền hình cáp ghi hình một chương trình thiếu nhi. Sau đó, thông qua việc trao đổi và bàn luận dựa trên những trải nghiệm thực tế, giảng viên và học viên sẽ hiểu được nhiều hơn những điều được và chưa được.

“Học viên Việt Nam có rất nhiều ý tưởng và họ tiếp thu được rất rõ ràng vì sau 3 năm trở lại đây thì tôi nhận thấy chất lượng của các chương trình dành cho trẻ em của Việt Nam đã nâng lên khá nhiều, cụ thể thu hút và thiết thực hơn với trẻ em”- Ông Kalle Furst cho biết.

Đến với mỗi lớp học, các chuyên gia đều mang đến những chương trình truyền hình đặc sắc trên thế giới để các học viên có được cái nhìn phong phú hơn về các chương trình truyền hình của các nước tiên tiến.

‘ Các học viên học tại trường quay của Trung tâm THVN tại TP.HCM

“Tôi thấy lớp học này rất thú vị. Qua những chương trình thầy mang đến chúng tôi có thể tiếp cận được phong cách làm truyền hình cho trẻ em mới lạ, từ đó mình có thể chọn lọc ra những cái bổ ích và phù hợp với trẻ em Việt Nam cũng như đặc thù sản xuất chương trình truyền hình cho trẻ em của Đài Truyền hình Việt Nam”- BTV Nguyễn Trường Sơn, phòng Thiếu nhi VTV6, Đài THVN chia sẻ.

Ông Nguyễn Việt Phương, Giám đốc Trung tâm đào tạo nghiệp vụ truyền hình Đài THVN cho rằng để không bị tụt hậu thì việc vừa làm vừa học là điều đặc biệt quan trọng. Do đó, việc chuẩn hóa đội ngũ cũng như cập nhật công nghệ hiện đại trên thế giới cho những người làm truyền hình hướng tới sự chuyên nghiệp của một Đài truyền hình Quốc gia là một trọng trách lớn của trung tâm đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ truyền hình, Đài THVN.

“Trong năm 2013, chúng tôi sẽ tiến hành khoảng 30 khóa đào tạo mà giảng viên là những chuyên gia đầu ngành của các nước tiên tiến trên thế giới đến từ: Anh, Pháp, Mỹ, Canada … các hãng thông tấn nổi tiếng như: CNN, BBC, DW… để giúp cho phóng viên, biên tập viên rút ngắn được quy trình sản xuất và nâng cao được chất lượng chương trình truyền hình”- Ông Nguyễn Việt Phương nói.

Quý vị hãy xem lại video về Đào tạo nghiệp vụ ở VTV:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước