Kênh riêng của "bà hoàng" Oprah Winfrey đã tìm được chỗ đứng

Linh Quy (theo CNN, NYT)-Thứ bảy, ngày 10/08/2013 18:02 GMT+7

 Sau gần ba năm trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, kênh truyền hình OWN của Oprah Winfrey đã dần khẳng định thương hiệu riêng của mình nhờ chính bàn tay chèo lái của nữ hoàng truyền hình.

Ba năm gian nan tìm chỗ đứng

OWN (Oprah Winfrey Network) ra mắt vào tháng 1/2011, thời điểm mà các mạng lưới truyền hình trên thế giới mọc lên như nấm sau mưa và cạnh tranh rất khốc liệt. Khi đối tác chính của OWN là mạng truyền hình Discovery Networks mạnh tay đầu tư 189 triệu USD cho dự án nhằm hướng tới phục vụ gần 80 triệu hộ gia đình tại Mỹ, họ đã tự tin cho rằng mình đang sở hữu một “thương hiệu” truyền hình khủng gắn với tên tuổi Oprah Winfrey mà bỏ quên nhiều yếu tố khác.

‘ Kênh OWN chính thức ra mắt vào tháng 1/2011

Ngay năm đầu tiên, OWN có thời lượng phát sóng chương trình 24/7, tập trung khai thác các chủ đề chương trình truyền hình thực tế về chuyện con cái, gia đình, nội trợ, đặc biệt trong đó có một chương trình đề cập thẳng thắn về tình dục, và một loạt chương trình nói về các nhân vật nổi tiếng...

Dù được núp dưới “bóng lớn” của nữ hoàng truyền hình, với hàng loạt chương trình do những người nổi tiếng như Sarah Ferguson (cựu thành viên hoàng gia Anh) và diva người Canada Shania Twain đảm nhiệm…, OWN vẫn chưa thể đủ làm cho người xem quan tâm lâu dài tới một kênh truyền hình mới, lượng ratings của OWN vì thế đã không đạt chưa đạt được kết quả như Oprah mong đợi. Chỉ ngay trong tuần thứ hai, tỉ lệ khán giả đã giảm xuống một nửa so với tuần phát sóng đầu tiên.

Khán giả mong chờ được xem Oprah trên kênh OWN, nhưng rốt cuộc kênh này cũng chỉ phát các chương trình thông thường như mọi kênh truyền hình khác, bởi Oprah bị mắc vào một bản hợp đồng mà theo đó bà không được phép xuất hiện trong các chương trình truyền hình đến hết năm 2012.

Christina Norman, giám đốc điều hành của OWN vào thời điểm đó cho biết, trung bình trong năm đầu tiên, OWN phải sản xuất 600 giờ chương trình mới và 600 giờ chương trình phát lại. Đó là một con số không hề nhỏ với một “tân binh”. Tuy nhiên, chính Oprah cũng phải thừa nhận, so với một kênh truyền hình thông thường cần phải có 9000 giờ phát sóng một năm thì việc một kênh truyền hình mới đang cần thu hút khán giả như OWN phát sóng lại nhiều chương trình là một điều khó chấp nhận, và là thách thức to lớn đối với kênh này.

‘ Trong thời gian đầu, OWN vẫn không thể hút khách dù có nhiều chương trình do các ngôi sao đảm nhận

Trong suốt gần 2 năm đầu, OWN gần như không có một cú đột phá nào và tỉ lệ người xem luôn duy trì ở mức thấp. Năm ngoái, trung bình có khoảng 325.000 người theo dõi chương trình trong một đêm, khoảng một nửa trong đó từ độ tuổi 25-54. Trong khi đó, có khoảng 50 nhà phát sóng truyền hình Cáp có số lượng người xem vượt con số này. Như vậy có thể thấy OWN chưa đủ xứng tầm với tên tuổi của Oprah Winfrey. Cho đến giữa năm 2012, để giải quyết những khó khăn trước mắt, Oprah Winfrey đã cho 30 nhân viên nghỉ việc (chiếm khoảng 20% tổng số nhân viên), trì hoãn talkshow do Rosie O’Donnell chủ xị để tiết kiệm 50 triệu đô chi phí sản xuất trong năm.

Những cú hích của OWN

Có thể nói, năm 2013 là một năm đầy may mắn đối với kênh Oprah Winfrey Network. Ngay trong những ngày đầu năm, OWN đã gây chấn động giới truyền thông khi phát sóng hai phần buổi “thú tội” độc quyền của tay cua rơ Lance Amstrong về việc lạm dụng doping trong sự nghiệp thi đấu của anh.

Theo giới truyền thông Mỹ, cuộc đối thoại với Lance Amstrong được đánh giá là cuộc phỏng vấn lớn nhất của Oprah Winfrey kể sau Michael Jackson năm 1993 (cuộc phỏng vấn truyền hình đầu tiên trong suốt 14 năm ca hát của Michael Jackson). Đây là một bước ngoặt đối với OWN vốn đang trong tình trạng đìu hiu kể từ ngay ra mắt. Dù trước đó, OWN cũng khá thành công với cuộc trò chuyện với Bobbi Kristina Brown – con gái của Whitney Houston chỉ một tháng sau khi nữ diva này qua đời, nhưng hiệu ứng vẫn kém xa so với vụ Lance Amstrong.

‘ Buổi thú tội của Lance Amstrong đã cứu OWN

Theo chỉ số từ Nielsen, ước tính có khoảng 28 triệu người theo dõi buổi phỏng vấn giữa Oprah Winfrey và Lance Amstrong: với khoảng 12 triệu khán giả tại Mỹ, 15 triệu khán giả trên khắp thế giới, và 1 triệu khán giả xem online. Tập đoàn Discovery Communications, đối tác thân cận của Oprah Winfrey cũng giúp Oprah phát sóng qua hệ thống kênh riêng của mình trên 190 quốc gia, bằng 30 thứ tiếng.

Điểm nhấn thứ hai của OWN đó chính là sự kết hợp của “bộ đôi hoàn hảo” Tyler Perry và Oprah Winfrey, với dấu ấn sâu đậm qua bộ phim truyền hình “The Haves and the Have Nots”. Năm 2009, bộ phim "Precious" do Tyler Perry và Oprah Winfrey đồng sản xuất đã xuất sắc giành tới sáu đề cử Oscar. Người ta rỉ tai nhau rằng, Oprah dự cảm được những may mắn của OWN trong năm nay nên đã tìm đến Tyler Perry để tiếp tục tìm kiếm vận may.

‘ Bộ phim "The Haves and the Have Nots" là cú hích thứ hai của OWN trong năm nay

Ngay ngày đầu ra mắt vào ngày 28/5, “The Haves and the Have Nots” đã phá kỉ lục người xem trên kênh OWN với 1,77 triệu người xem trong tập đầu tiên và 1,8 triệu người xem trong tập tiếp theo, vượt xa so với bộ phim ăn khách nhất trên kênh này là “Life With La Toya” với 1,18 triệu người xem. Trên đà thắng lợi, OWN đã quyết định hợp tác cùng Tyler Perry sản xuất tiếp phần 2 của bộ phim dự kiến ra mắt vào đầu 2014.

Cho đến cuối tháng 7, tỉ lệ khán giả của mạng truyền hình cáp non trẻ này đã tăng 12% so với năm ngoái, tăng 32% tỉ lệ khán giả trong giờ vàng so với quý 1 - một kết quả khả quan chưa từng có đối với OWN.

Hiện tại, Oprah Winfrey vừa đảm nhận vai trò giám đốc điều hành của OWN, vừa dẫn dắt chương trình Oprah's Next Chapter hàng tuần. Đây là một chương trình có lượng khán giả xem ổn định, với nhiều cuộc phỏng vấn gây tiếng vang như Rihanna, Bobbi Kristina Brown, Lance Amstrong…, mà theo Oprah, bà sẽ gây dựng nó thành một chương trình “Oprah Winfrey Show” thứ hai.

Với những gì đã khẳng đỉnh, OWN đang ngày càng tạo dấu ấn, bản sắc riêng của mình. Oprah tin rằng, một trong những khó khăn lớn nhất của OWN là vấn đề Marketing đang dần được cải thiện. Và khi ngày càng nhiều khách hàng tìm đến với OWN bởi những điều thú vị OWN có thể đem đến, họ nhất định sẽ quay trở lại.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước