Nhà báo Lê Bình - Chúng tôi tin mình có thể bay

ĐL. Nhân Ái-Thứ sáu, ngày 11/04/2014 05:59 GMT+7

Trung tâm tin tức VTV24 được thành lập vào cuối năm 2013 với người đứng đầu là nhà báo Lê Bình – một gương mặt quen thuộc của Bản tin Tài chính – Kinh doanh. Trong cuộc trò chuyện với VTVonline, Lê Bình đã so sánh sức nặng của vị trí chị đang đảm nhận như “một ngọn núi lớn, quá cao để trèo”.

PV: Hỏi thật, chị có cảm thấy áp lực khi ngồi ở vị trí này không?

Nhà báo Lê Bình: Áp lực. Rất áp lực. Bởi vì ở Việt Nam chưa có một mô hình nào như thế này và chưa có một mô hình chuẩn nào để mình học theo.

Tất cả mọi thứ đều mới mẻ, bỡ ngỡ những gì mình làm hoàn toàn là sự sáng tạo từ những học hỏi, cóp nhặt và quan sát của bản thân trong nhiều năm cũng như kinh nghiệm trong mười mấy năm làm Thời sự.

Về tuổi tác, tôi lại là người rất trẻ trong đội ngũ lãnh đạo nên vị trí này giống như một ngọn núi quá lớn, một ngọn núi quá cao để trèo.

Nhưng tôi tin chúng tôi có thể làm được. Tôi nhớ, khi chúng tôi đứng trên đỉnh núi Phụ xỉ ở Lào để thả những con chim bay về với tự do, một bạn trong Trung tâm tin tức đã đưa ra một câu bình mà tôi nghĩ nó rất hay, đó là chúng tôi nghĩ rằng mình có thể bay.

‘ Rất tự tin! Đấy thật sự cũng là khát vọng của những người làm ở Trung tâm tin tức VTV24. Chúng tôi rất hi vọng sẽ làm được điều đó.

Được biết, Trung tâm tin tức VTV24 đang tuyển dụng người tài?

Đúng vậy! Đài Truyền hình Việt Nam đang hướng tới một bước đi chuyên nghiệp hơn và Trung tâm tin tức VTV24 ra đời cũng nằm trong mục tiêu này.

Hiện tại, chúng tôi đang tuyển dụng một số lượng người rất lớn nhằm phục vụ cho công tác sản xuất tin bài cũng như phát sóng những tin bài Thời sự nóng hổi, những phóng sự điều tra có chất lượng, cung cấp không chỉ cho một kênh sóng mà nhiều kênh sóng.

Tất cả những điều này đều nhằm mục đích để sức mạnh truyền thông có thể lan tỏa khắp nơi.

‘ Chị có thể cho biết, quá trình tuyển người tài của Trung tâm tiến hành đến đâu rồi?

- Hiện tại chúng tôi đang lựa chọn nhân lực, thu hút người tài từ mọi nơi về đây với mong muốn được làm việc với những người có nghề - những người cũng có mong muốn được hợp tác với VTV24 để cùng xây dựng một trung tâm tin tức với những sản phẩm tốt nhất phục vụ khán giả.

Chúng tôi không chỉ mời những nhân viên mà mời cả những người có khả năng lãnh đạo, trở thành đội ngũ chủ chốt trong Trung tâm tin tức VTV24.

Chị có thể nói rõ hơn về Trung tâm tin tức VTV24? Rất nhiều người chưa hình dung được trung tâm có gì khác biệt với các đơn vị khác trong Đài?

VTV24 sẽ là nơi tập hợp tất cả dữ liệu, tài nguyên quý giá của Đài. Bạn có thể hình dung nó giống như một kho tin tức khổng lồ để cung cấp cho tất cả các kênh, các trung tâm và các đài truyền hình. Họ sẽ tùy theo tiêu chí kênh của mình để lấy những thông tin phù hợp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khán giả.

Những tin tức của Trung tâm tin tức VTV24 sẽ đáp ứng cao nhất nhu cầu của khán giả, đó là xem thông tin nhanh nhất với góc nhìn khách quan nhất, bài bản nhất với một định hướng chung nhất là phục vụ mục tiêu tuyên truyền các chính sách của Đảng và Nhà nước, nói lên tiếng nói của người dân.

Khi Trung tâm tin tức VTV24 ra đời, nhiều người kì vọng nó sẽ giống như CNN của Việt Nam. Chị có thể nói gì về điều này?

- Kì vọng của lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam với Trung tâm non trẻ của chúng tôi là rất lớn, đó là sự thật. Chúng tôi không dám so sánh Trung tâm tin tức VTV24 giống như CNN của Việt Nam nhưng sẽ cố gắng đạt được tốc độ đưa tin nhanh nhất với một góc nhìn khách quan và chân thực nhất.

‘ Có người nói chị “đang cưỡi trên một con ngựa chưa bao giờ chạy ở Việt Nam”. Chị nghĩ thế nào về câu nói này?

Đúng là như vậy! (cười) Không phải tôi đang cưỡi trên một con ngựa mà là một con hổ đang chạy tán loạn trên đồng bằng vì chưa tìm ra đường. Bạn có thể hiểu tình huống này nguy hiểm như thế nào.

Nhưng tôi quan niệm, đi nhiều sẽ thành đường và đường do chúng ta tạo ra. Nếu chúng ta đi vào con đường của ai đó thì chúng ta sẽ tạo ra một lối mòn. Tôi tin rằng những khát khao sáng tạo của chúng tôi sẽ tạo ra những con đường.

Chị đang kêu gọi những người tài đến với Trung tâm tin tức VTV24 nhưng lại nói mình đang cưỡi trên lưng một con hổ chưa tìm ra đường…

Sự ví von đó chỉ là để cho thấy những khó khăn mà chúng tôi đang phải đối mặt là những thách thức vô cùng lớn. Với cơ chế thu hút người tài như Đài Truyền hình Việt Nam đang thực hiện, thì đây chính là môi trường tốt nhất cho những người thật sự yêu thích và tâm huyết với nghề truyền hình, những người có nhiệt huyết, kiến thức, mong muốn được cống hiến…

Đài Truyền hình Việt Nam, đặc biệt là Trung tâm tin tức VTV24, đang mở rộng cánh cửa để mời những con người có tố chất như vậy.

Cảm ơn chị và mong rằng Trung tâm tin tức VTV24 sẽ thực sự trở thành CNN của Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước