Phim hoạt hình trên kênh Bibi hoàn toàn mang tính giáo dục

Chi Nguyễn-Thứ năm, ngày 26/06/2014 12:01 GMT+7

"Khán giả có thể hoàn toàn yên tâm khi xem kênh Bibi vì tất cả nội dung đều được biên tập kỹ, phù hợp với tâm - sinh - lý của trẻ em và mang tính giáo dục, chứ không hề lệch lạc" - ông Trần Hùng, Phó Trưởng Ban biên tập Truyền hình Cáp, Đài Truyền hình Việt Nam khẳng định.

Ngày 25/6/2014, Báo Thanh niên đã đăng tải bài viết có tựa đề "Kênh thiếu nhi chiếu hoạt hình... người lớn". Theo bài báo, "nhiều bậc phụ huynh phẫn nộ khi bộ phim hoạt hình Nhật Bản Ore imouto ga konna ni kawaii wake ga nai được phát sóng từ nhiều tháng nay trên kênh phim thiếu nhi VTVcab8 - Bibi (Truyền hình Cáp Việt Nam) với cái tên Niềm yêu thích của Kirina có nội dung loạn luân".

‘ Hình ảnh trong bộ phim "Niềm yêu thích của Kirina" được phát sóng trên kênh VTVcab8 - Bibi

Sau khi bài báo được đăng tải, PV VTV Online đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hùng - Phó Trưởng Ban biên tập Truyền hình Cáp, Đài Truyền hình Việt Nam.

Ông Hùng cho biết: "Kênh truyền hình Bibi là kênh dành cho lứa tuổi thiếu nhi và thiếu niên đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép. Bắt đầu từ tháng 1/2014, chúng tôi thử nghiệm phát sóng dòng phim hoạt hình dành cho lứa tuổi trên 13 vào 11h00 và 21h00 hàng ngày. Ý thức được đây là một thử nghiệm mới trên kênh nên tất cả các bộ phim phát sóng, kênh đều có khuyến cáo khán giả của mình bằng logo thể hiện phim dành cho lứa tuổi trên 13 và dòng chữ: "Xem phim cần có sự giám sát của phụ huynh", xuất hiện 4 phút/lần. Sau nhiều tháng phát sóng dòng phim dành cho lứa tuổi trên 13, chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi tốt của khán giả.

Đến ngày 27/5/2014, kênh Bibi mới phát sóng tập 1 của bộ phim Niềm yêu thích của Kirina nhưng trong bài đăng trên báo Thanh niên lại nói rằng phát sóng nhiều tháng nay là không đúng vì phim chỉ có 30 tập, đến ngày 25/6 là phát sóng tập cuối cùng. Như vậy là bộ phim chỉ phát sóng trong thời gian 01 tháng".

Vậy trước khi có bài báo đó, tác giả có liên hệ trực tiếp với đại diện kênh Bibi không, thưa ông?

Trước khi bài báo được phát hành, tác giả cũng không có sự trao đổi với đại diện kênh mà chỉ tìm hiểu thông tin qua một nhân viên phòng Truyền thông của VTVcab. Tuy nhiên, phòng Truyền thông lại không phụ trách nội dung của các chương trình được phát sóng và nếu tìm hiểu qua nhân viên thì không thể ghi là đại diện kênh như trong bài báo đã nêu. Việc dẫn nguồn thông tin như vậy là không đúng.

Thêm nữa, việc tìm hiểu thông tin bộ phim qua nhiều nguồn khác nhau trên Internet và đưa ra những nhận định trong bài báo, theo tôi, là ý kiến chủ quan của tác giả.

‘ Bộ phim được biên tập hoàn toàn phù hợp với tâm - sinh - lý trẻ em và thuần phong mỹ tục của dân tộc

Còn về nội dung bộ phim, thực chất là như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi có bản quyền được biên tập nội dung bộ phim và những nội dung trong bộ phim hoạt hình này khi phát sóng. Nội dung phim hoạt hình Niềm yêu thích của Kirina được biên tập và rút gọn còn 30 tập, thay vì 32 tập như bản gốc và hướng tới nội dung giáo dục lành mạnh.

Bộ phim Niềm yêu thích của Kirina kể về câu chuyện giữa người anh trai Kyosuke Kosaka 17 tuổi và em gái Kirina 14 tuổi. Bộ phim xoay quanh những tình tiết trong cuộc sống hàng ngày của hai anh em Kyousuke, Kirina và nhóm bạn nữ học chung trường. Cô em Kirina có sở thích chơi trò chơi điện tử và thường có những liên tưởng giữa các nhân vật trong trò chơi về tình yêu với cuộc sống thực. Trong khi người anh Kyousuke lại là cậu bé hay giúp đỡ người khác, nên được nhiều bạn bè, đặc biệt là các bạn nữ yêu mến.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của trò chơi và đang ở độ tuổi mới lớn, Kirina đã có những suy nghĩ lệch lạc giữa tình cảm và tình yêu tuổi mới lớn. Kyousuke đã định hướng và chỉ bảo Kirina để em gái mình hiểu được thế nào là tình yêu đúng đắn, anh em ruột phải luôn biết tương thân tương ái, sẻ chia những khó khăn, vui buồn trong cuộc sống. Sau đó, Kyousuke luôn ở bên cạnh em gái mình và chỉ bảo Kirina những điều hay lẽ phải trong cuộc sống, tránh xa những trò chơi điện tử, tập trung vào học tập...

Trong quá trình biên tập, chúng tôi đã cắt bỏ những nội dung không phù hợp, sửa lại lời thuyết minh trước khi phát sóng tới khán giả là thiếu niên.

‘ Nội dung phim đề cao tính giáo dục

Trong suốt thời gian bộ phim được phát sóng, Ban biên tập có nhận được những phản hồi tiêu cực từ khán giả không, thưa ông?

Trong suốt quá trình phim phát sóng, độc giả không có bất cứ một phản hồi tiêu cực nào về bộ phim. Đến ngày 25/6, khi bộ phim đã phát được 29/30 tập, chúng tôi mới thấy có bài báo phản ánh về vấn đề này. Bài viết nhanh chóng làm ảnh hưởng đến uy tín của kênh, gây hoang mang trong dư luận, đặc biệt là các bậc phụ huynh và khán giả nhỏ tuổi của kênh.

Vậy Ban biên tập đã có cách xử lý ra sao trước sự việc hoàn toàn bất ngờ này?

Sau khi biết có bài báo đó, chúng tôi đã liên hệ trực tiếp tới lãnh đạo của Báo Thanh niên để làm rõ và phản ánh về bài báo này. Bên phía Báo Thanh niên cũng đã tiếp nhận ý kiến của chúng tôi. Đồng thời, tác giả bài báo đã gọi điện cho tôi, gửi lời xin lỗi và có tìm hiểu lại thông tin đầy đủ về bộ phim trực tiếp từ phía tôi để có bài "nói lại cho đúng" về nội dung bộ phim này.

Tôi cũng muốn khẳng định thêm rằng: Khán giả hoàn toàn có thể yên tâm khi xem kênh Bibi vì tất cả nội dung đều được biên tập kỹ, phù hợp với tâm - sinh - lý của trẻ em và mang tính giáo dục, chứ không hề lệch lạc.

Xin cảm ơn ông!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước