"Quyết tâm và đồng lòng, chúng ta sẽ còn làm được nhiều hơn"

Nhà báo Trần Bình Minh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng Ủy, Tổng giám đốc Đài THVN.-Thứ năm, ngày 30/01/2014 19:53 GMT+7

Nhà báo Trần Bình Minh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng Ủy,  Tổng giám đốc Đài THVN đã có những tổng kết, nhìn lại năm Quý Tỵ, hướng tới những cơ hội cũng như thách thức của VTV trong năm mới Giáp Ngọ.

Một năm trước trong số Tạp chí Truyền hình Xuân Quý Tỵ, tôi đã bày tỏ mong muốn và quyết tâm tựa như một lời cam kết của người lãnh đạo và những người làm truyền hình ở Đài Truyền hình Việt Nam rằng VTV sẵn sàng chấp nhận một sân chơi rộng lớn hơn, đẳng cấp hơn, nhưng cũng nhiều cam go và thách thức hơn để chúng ta cùng nhau sát cánh đưa con thuyền VTV vươn ra biển lớn trong cuộc hội nhập quốc tế và cạnh tranh khốc liệt.

Vậy là một năm nữa lại sắp trôi qua với ngổn ngang bao nhiêu công việc, dự định đã làm được và còn tiếp tục phải làm. Nhưng ở thời điểm sắp bước sang năm mới Giáp Ngọ này, chúng ta có thể tự tin nói rằng VTV đã có một năm phấn đấu hết mình và đã để lại những dấu ấn đáng tự hào. Dù còn nhiều việc chúng ta chưa thật hài lòng, còn cần cố gắng quyết liệt hơn nữa, nhưng VTV trong năm Quý Tỵ đã thực sự đi được những bước đi quan trọng, nhanh chóng và vững chắc trên con đường phát triển và hội nhập. Những ước mơ, khát vọng cùa những người làm truyền hình của Đài Truyền hình Việt Nam qua nhiều thế hệ đang dần dần được hiện thực hóa bằng những nỗ lực hết mình và trí tuệ của đội ngũ VTV. Nhìn lại năm 2013 là để chúng ta nhìn thẳng vào những mục tiêu, kế hoạch đặt ra đã đạt được bao nhiêu và những công việc cần hướng tới vì sự nghiệp phát triển của Đài Truyền hình Quốc gia và cũng là để chúng ta nhận diện rõ hơn những thách thức to lớn đang chờ ở phía trước.

Có thể nói rằng, năm Quý Tỵ đã đánh dấu một năm mà uy tín và thương hiệu VTV được khẳng định và nâng cao một cách rất rõ nét. Dù chúng ta đã là một thương hiệu lớn và có một bề dày truyền thống tự hào, nhưng sự phấn đấu để thương hiệu và truyền thống ấy ngày càng được khẳng định đòi hỏi ở đội ngũ chúng ta một quá trình lao động sáng tạo không ngừng với những áp lực đòi hỏi ghê gớm mà không ai trong chúng ta không cảm nhận thấy từng ngày, từng giờ. Không chỉ còn là những chương trình riêng lẻ, không chỉ còn là một vài kênh VTV nữa mà trong năm 2013 tất cả các chương trình, các kênh sóng của VTV đã thực sự có sự bứt phá vươn lên toàn diện, đồng đều. Cơ chế được phát huy đã tạo động lực cho cả đội ngũ làm việc sáng tạo và muốn cống hiến, tận tâm, lăn xả vì công việc. Tinh thần cạnh tranh về nghề nghiệp để được khẳng định bao trùm lên tất cả các đơn vị trong toàn Đài và trong từng đơn vị. Động lực sáng tạo và cống hiến mới là cái đáng quý nhất mà chúng ta hiện đang có và vì vậy cần phải biết trân trọn, phát huy nó nếu muốn tiến xa hơn.

Năm Quý Tỵ là năm đánh dấu sự hội nhập sâu với tinh thần chủ động và khát vọng khẳng định vị thế mới của Đài THVN trong khu vực, trên thế giới. Các phóng viên VTV đang có mặt mọi nơi để truyền tải thông tin và sản xuất chương trình đã cho khác giả thấy một diện mạo mới riêng biệt của Đài Truyền hình Việt Nam. Việc đẩy mạnh hợp tác hiệu quả với các đài truyền hình lớn, uy tín trong khu vực và thế giới giờ đây không chỉ còn là mong muốn mà đang được đội ngũ chúng ta hiện thực hóa bằng những dự án sản xuất lớn, nổi bật, gây được tiếng vang và hiệu ứng xã hội cao. Việc tổ chức thành công Đại hội đồng lần thứ 50 Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Châu Á - Thái Bình Dương tại Hà Nội tháng 10 năm 2013 là thêm một dấu ấn đáng ghi nhớ nữa của VTV trong con mắt các đồng nghiệp quốc tế. Cũng chính tại ABU GA 50, chúng ta càng nhận thức rõ hơn những thách thức mà các đài truyền hình trên thế giới đang phải trải qua. Cuộc cạnh tranh ảnh hưởng ở kỷ nguyên số, khi mà khán giả truyền thống của truyền hình đã thay đổi, giữa các đài truyền hình với các phương tiện truyền thông mới đang đặt ra cho VTV những khó khăn to lớn trong những năm tới. Không một đài truyền hình nào trên thế giới đứng ngoài sự thay đổi này và chúng ta cũng không ngoại lệ. Điều này đặt ra cho đội ngũ chúng ta cần có tư duy hành động mới để thích ứng với bối cảnh và thói quen của khán giả truyền thống đang thay đổi sâu sắc. Nhận diện rõ những khó khăn, thách thức phía trước không phải để chúng ta lo ngại và càng không để rơi vào bị động mà là để chúng ta phải có một chiến lược phát triển kinh doanh mới, phù hợp và chủ động.

Trong kỷ nguyên số, công nghệ sẽ phải giữ vai trò dẫn dắt, đi trước để các giá trị sáng tạo nội dung của Đài Truyền hình Việt Nam, tài nguyên quý nhất của chúng ta, được lan tỏa và phát huy ảnh hưởng sâu rộng hơn trong môi trường số. Hai năm qua, Đài đã có sự đầu tư rất lớn để chuyển đổi công nghệ. Nhưng cái khó hơn, thách thức lớn hơn lại không phải nằm trong công nghệ đầu tư mà nằm trong chính sự cần thiết phải thay đổi tư duy điều hành, quản trị và sản xuất chương trình. Năm mới đến, với tư cách là người lãnh đạo, tôi mong muốn tất cả chúng ta, trước hết là đội ngũ lãnh đạo quản lý, hãy cùng nhau tháo gỡ nốt những cái gì còn là cản trở trong quá trình phát triển.

Chìa khóa thành công của sự nghiệp truyền hình mà nhiều thế hệ đã dày công xây dựng, vun đắp là đội ngũ của Đài Truyền hình Việt Nam. Chúng ta là một đài truyền hình có truyền thống, thương hiệu mạnh nhất, có vị trí và tầm ảnh hưởng rộng lớn và quan trọng nhất, tiềm lực của chúng ta đang lớn mạnh không ngừng qua mỗi năm, nhưng vốn quý nhất của VTV vẫn là con người. Chỉ cùng nhau như những người trong cuộc, đồng sức đồng lòng, làm việc với tinh thân xả thân, sáng tạo, thẳng thắn mà chân tình, nghiêm khắc đòi hỏi trong công việc và với chính mình mà biết quý trọng người làm việc thì tôi tin rằng không việc gì khó chúng ta không thể làm được.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước