VFC – Những bước tiến đột phá trong phim Việt

VTV kết nối-Thứ ba, ngày 10/09/2013 07:44 GMT+7

 Khai thác nhiều đề tài mới, tiếp cận cách làm phim chuyên nghiệp và đưa nhiều thiết bị hiện đại vào sản xuất phim, năm qua, nhiều phim do VFC sản xuất đã được khán giả đánh giá cao.

Có được thành công là sự nỗ lực rất lớn của từng ê kíp làm phim nói riêng và Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài THVN nói chung.

Khai thác kịch bản theo hướng mới

Khán giả theo dõi phim truyền hình trên sóng gần đây chắc hẳn đều ấn tượng nhất định với Trò đời, bộ phim đang phát sóng vào các ngày thứ 5, thứ 6 trên VTV1. Một trong những ấn tượng ấy được tạo ra là bởi cảm giác thấy được những nhân vật trong các câu chuyện quen thuộc, nay bước ra ngoài đời.

Đó cũng dễ hiểu khi kịch bản phim Trò đời được xây dựng từ tác phẩm Số đỏ và những tình tiết, câu chuyện được chắt lọc từ các phóng sự nổi tiếng của cố nhà văn Vũ Trọng Phụng như: Kỹ nghệ lấy Tây, Cơm thầy cơm cô... qua đó tái hiện bức tranh xã hội Việt Nam thời kỳ trước năm 1945.

Chuyển thể tác phẩm văn học nổi tiếng thành phim là việc không hề đơn giản. Song, với cố gắng của đội ngũ biên kịch và mong muốn đổi mới hướng khai thác kịch bản, sự đầu tư kỹ lưỡng cả về hình ảnh, phục trang, tuyển chọn dàn diễn viên, VFC đã tạo nên một “món lạ” trên sóng truyền hình.

Đạo diễn Phạm Nhuệ Giang cho biết việc lựa chọn những tác phẩm văn học nổi tiếng là áp lực khiến các đạo diễn cần phải đầu tư rất nhiều để làm nổi bật được nội dung, cốt truyện bằng hình ảnh bởi kịch bản văn học vốn đã rất hay và gắn liền với nhiều thế hệ.

Tiếp cận cách làm phim chuyên nghiệp

Điểm nhấn thứ hai trong một năm nhiều dấu ấn của VFC chính là việc hợp tác với Đài TBS của Nhật sản xuất phim Người cộng sự, bộ phim về chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu. Phối hợp làm phim với một Đài truyền hình quốc tế liên tục trong nhiều tháng, ở nhiều địa điểm cả ở Nhật Bản và Việt Nam là một cơ hội để những người làm phim của VFC có thể học hỏi, tiếp cận cách làm phim, chuyên nghiệp, hiện đại.

Trong quá trình hợp tác, đoàn làm phim của VFC cũng đã gặt hái được kinh nghiệm cũng như chia sẻ nhiều cách thức trong sản xuất phim truyền hình từ các bạn Nhật.

Cho đến thời điểm này, Người cộng sự đang đi vào những công đoạn hậu kỳ cuối cùng tại Nhật. Chất lượng được đánh giá ra sao thì cần phải bàn thêm khi phim lên sóng nhưng đây cũng là cơ hội để VFC học hỏi cách làm việc chuyên nghiệp, quen với các thiết bị hiện đại, sẵn sàng ứng dụng công nghệ mới và tạo ra các sản phẩm truyền hình có chất lượng cao hơn trong thời gian tới.

‘ Ê-kíp sản xuất phim Người cộng sự

Hiện đại hóa công nghệ sản xuất phim

Cùng với các đơn vị khác trực thuộc Đài THVN, 2013 cũng là năm mà VFC chuyển đổi mạnh mẽ về thiết bị, đồng bộ sản xuất phim theo chuẩn hình ảnh chất lượng độ nét cao HD, tạo ra những bộ phim có hình ảnh đẹp mắt.

Cùng với đó, nhiều thiết bị vốn chỉ được dùng trong trường quay đã đưa ra sử dụng ngoài trời. Những thiết bị công nghệ mới cũng được đưa vào sử dụng, tạo hiệu ứng hình ảnh tốt hơn. Chưa kể, các kỹ xảo làm phim cũng có cơ hội phát huy triệt để thế mạnh.

Ông Hồ Trọng Hữu, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật của VFC cho biết: “Năm vừa qua, VFC đổi mới quay toàn bộ bằng HD, nhập nhiều thiết bị hiện đại như cẩu, flying cam... Tất cả đều phục vụ cho việc sản xuất phim và sắp tới còn nhiều công nghệ hiện đại nữa cũng sẽ được nhập về”.

Mỗi năm lại có bước chuyển mình mới, mỗi năm lại có những nỗ lực thay đổi, cập nhật công nghệ mới, cùng với các đơn vị khác trực thuộc Đài THVN, VFC đang làm tất cả những gì có thể để đem đến cho khán giả truyền hình những sản phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày một cao của khán giả.

Khán giả có thể xem chi tiết hơn về những dấu ấn của VFC thời gian qua trong chương trình VTV kết nối:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước