VTV và những đổi mới trong năm Giáp Ngọ

Nhóm PV-Thứ sáu, ngày 31/01/2014 12:18 GMT+7

Cùng với Ban Thể thao – Giải trí và thông tin kinh tế, Trung tâm THVN tại TPHCM (VTV9), 6 đơn vị nội dung chủ lực dưới đây của VTV đều đã có kế hoạch và phương án triển khai để cải tiến và đổi mới các chương trình phát sóng trong năm 2014. Năm mới đã sang, những “thuyền trưởng” của các Ban biên tập cũng chia sẻ về những dự định, trăn trở cũng như những đổi mới về nội dung, hình thức trước mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng các chương trình.

Nhà báo Hoàng Sơn - Phó trưởng Ban Thời sự: Nhiều kế hoạch và giải pháp đổi mới

Năm 2014 tiếp tục là năm có nhiều nhiệm vụ quan trọng và thách thức đối với Ban Thời sự. Ngoài việc đảm bảo chất lượng ngày càng cao cho 19 bản tin trực tiếp hàng ngày và hàng chục chuyên mục ngày và tuần, Ban Thời sự tiếp tục đảm nhận nhiều nhiệm vụ tuyên truyền quan trọng, chuẩn bị cho các sự kiện lớn như 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Một nhiệm vụ mà Ban Thời sự đã bắt tay thực hiện từ năm 2013, tiếp tục triển khai và hoàn thành trong năm 2014 là việc chuyển đổi hoàn toàn từ công nghệ cũ sang công nghệ số, từ khâu tiền kì tới hậu kì và phát sóng. Dự kiến, tháng 4/2014, các chương trình Thời sự sẽ được phát sóng HD. Cùng với sự chuẩn bị của Trung tâm Kĩ thuật, Ban Thời sự cũng đã sẵn sàng về tiền kì, đào tạo kĩ năng, bổ sung thêm thiết bị để khán giả được xem các hình ảnh thời sự đẹp và sống động, hấp dẫn hơn.

Năm 2014, Ban Thời sự chắc chắn sẽ có những kế hoạch và giải pháp để đổi mới các chương trình. Ngoài yếu tố kịp thời, đúng định hướng tuyên truyền còn có những điểm nhấn là các phóng sự ấn tượng và những phần bình luận sắc sảo. Đây được xem là thế mạnh truyền thống nhiều năm qua của Ban sẽ được phát huy, làm mới lại trên nền tảng công nghệ số và những ý tưởng truyền thông hội tụ cập nhật nhất hiện tại. Ban Thời sự đã có kế hoạch phối hợp với Trung tâm Đào tạo của Đài, thực hiện các khóa đào tạo theo hai trọng tâm: đào tạo phóng viên tường thuật trực tiếp tại hiện trường theo phong cách hiện đại và đào tạo lại về phóng sự ngắn - yếu tố vốn được coi là kinh điển nhưng vẫn luôn có vị trí không thể thay thế trong các bản tin Thời sự.

Hơn lúc nào hết, Ban Thời sự cũng đặt cho mình một nhiệm vụ quan trọng là phát huy sức mạnh tập thể, không chỉ của các đơn vị trong Ban mà còn là sức mạnh của sự kết nối giữa các đơn vị trong Đài, với các trung tâm truyền hình khu vực, cơ quan thường trú, các Ban như VTV4, VTV5, VTV6, VTV2, Ban Thư kí biên tập và Ban biên tập web, kết nối sức mạnh của mạng lưới các đài PT-TH địa phương, cộng tác viên và khán giả.

Nhà báo Bạch Ngọc Chiến - Trưởng Ban Truyền hình đối ngoại: Chú trọng chất lượng hơn số lượng

‘ Nhà báo Bạch Ngọc Chiến

Năm 2013 là một năm rất thành công về chuyên môn của VTV4. Chương trình Discovery Vietnam gây ấn tượng sâu sắc với khán giả. Có thể thấy dáng dấp, phong cách Discovery Channel trong chương trình này khi biên tập viên đặc biệt là đội ngũ quay phim và kĩ thuật dựng đã đầu tư rất nhiều công sức, trau chuốt từng khuôn hình.

Tác phẩm đột phá của VTV4 trong năm qua là phim tài liệu Lời nhắn, đoạt giải Vàng tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2013. Phim được thực hiện ở Việt Nam và Cộng hòa Czech, xoay quanh số phận và tâm sự của một người mẹ có con đang đi tù ở nước ngoài, một cháu bé chỉ nhớ về cha qua một bức tranh vẽ và lời nhắn "mong bố về để gia đình ăn một bữa cơm ngon"…

Một số khán giả chia sẻ rằng, họ thường xuyên xem VTV4 vì tập hợp được các chương trình hay nhất của VTV sản xuất. Để tiếp tục tăng tính thuần Việt và giáo dục các giá trị truyền thống, năm 2014, VTV4 sẽ sản xuất chương trình Kể chuyện lịch sử hướng tới đối tượng là các em thiếu nhi. Lịch sử Việt Nam sẽ được kể theo cách mà các em dễ tiếp nhận và dễ nhớ nhất.

Là nhà quản lí, tôi rất tâm đắc với chính sách có tính đột phá của Ban Truyền hình đối ngoại trong năm 2013, đó là quy chế đánh giá lao động mới theo mô hình 360 độ của doanh nghiệp và quy chế chi trả lương theo miêu tả công việc và đánh giá kết quả lao động. Đây là công sức của những người tâm huyết với nghề truyền hình nhằm tạo ra một môi trường làm việc minh bạch, coi trọng sáng tạo. Năm 2014, chúng tôi ưu tiên cho việc giảm tải, chú trọng vào chất lượng hơn số lượng. Đặc biệt, chúng tôi muốn đầu tư nhiều hơn nữa vào xây dựng văn hóa VTV4, tạo lập tình thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau trong đơn vị.

Nhà báo Đỗ Quốc Khánh - Trưởng Ban Khoa giáo: Cương quyết loại bỏ chương trình không đạt chất lượng

Bước sang năm 2014, Ban Khoa giáo quyết tâm nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm trong việc sản xuất chương trình, không chỉ đổi mới và nâng cao chất lượng, mà còn cương quyết loại bỏ những chương trình không đạt chất lượng.

‘ Nhà báo Đỗ Quốc Khánh

Bên cạnh hai chương trình Tết Nguyên Đán gắn liền với thương hiệu VTV2 là Hương đất và Du xuân được đầu tư công phu, mỉ tỉ, dự kiến sang năm 2014, Ban Khoa giáo sẽ có thêm chương trình mới mang tên Chuyện 23h do Phòng Sức khoẻ sản xuất. Một số chương trình thuộc các phòng Khoa học xã hội, Khoa học công nghệ, Khoa học Nông nghiệp, Nhà trường, Khoa học Môi trường... cũng sẽ được đổi mới format. Đặc biệt, năm 2014, VTV2 sẽ hoàn thành và giới thiệu tới khán giả 18 phim về biển đảo. Đây là một series phim quan trọng nhưng cũng đầy thách thức với tập thể Phòng Phim tài liệu khoa học.

Bên cạnh sự củng cố, đổi mới về nội dung, Ban Khoa giáo sẽ tổ chức lại quy trình làm việc của Phòng Quay phim - Đạo diễn và hoàn chỉnh quy trình sản xuất HD từ khâu tiền kì đến hậu kì. Ban Khoa giáo cũng sẽ đề nghị lãnh đạo Đài cho hoàn thiện, bổ sung thêm các bàn dựng HD, xây dựng một phòng lồng tiếng để đảm bảo quy trình khép kín trong việc sản xuất các chương trình khoa giáo.

Nhà báo Nguyễn Văn Hợp - Trưởng ban Truyền hình Tiếng dân tộc: Xác định rõ đối tượng khán giả

Trong lộ trình phát triển kênh Truyền hình tiếng dân tộc (VTV5), hiện nay, chúng tôi tập trung nâng cao chất lượng các chương trình và hình thức thể hiện. Về nội dung, chúng tôi tiếp tục xác định rõ hơn hai đối tượng khán giả.

Với đối tượng thứ nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số, sẽ nâng cao chất lượng các bản tin, tạp chí chuyên đề để tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. VTV5 cũng sẽ nâng cao chất lượng về nội dung, thay đổi hình thức thể hiện các chương trình: Bản tin Thời sự, Bản tin Phổ biến kiến thức, Phổ biến pháp luật, Chuyên mục An toàn giao thông, Thị trường vùng cao.

Đặc biệt, kênh Truyền hình tiếng dân tộc sẽ chú trọng nêu gương người tốt việc tốt để góp phần nhân rộng phong trào xây dựng kinh tế mới và gìn giữ bản sắc văn hoá, ổn định an ninh chính trị vùng dân tộc thiểu số. VTV5 sẽ đưa lên sóng nhiều chương trình giải trí phù hợp như phim truyện, ca nhạc và các trò chơi dân gian để đáp ứng nhu cầu giải trí của đồng bào các.

Đối tượng thứ 2 là các nhà quản lí và những khán giả muốn tìm hiểu về đời sống kinh tế xã hội, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc thiểu số. Với đối tượng này chúng tôi sẽ có nhiều chương trình như Dân tộc phát triển, Sắc màu văn hoá, Khám phá văn hoá tộc người, Tạp chí nông thôn mới, Trang dân tộc, đặc biệt là những bộ phim tài liệu, phóng sự chuyên sâu về các vấn đề kinh tế, văn hoá, xã hội của vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ban Truyền hình tiếng dân tộc sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho các kênh sóng của VTV các chương trình có chất lượng cao, phối hợp chặt chẽ với Ban Thời sự trong việc cung cấp các phóng sự ngắn có chủ đề về vùng dân tộc thiểu số.

Về hình thức thể hiện, kênh sẽ tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí nhằm xây dựng thương hiệu kênh VTV5 như: bộ nhận diện kênh, chữ phụ đề, trang phục lên hình, chuẩn hoá đội ngũ biên tập viên dẫn chương trình.

VTV5 tiếp tục đẩy mạnh chương trình đào tạo thông qua các khoá đào tạo ngắn hạn cho đối tượng là phóng viên, biên tập viên, quay phim của các đài PT - TH các địa phương. Đây là một nhiệm vụ quan trọng vì đội ngũ này đóng góp rất lớn số lượng tin bài phát sóng trên kênh VTV5.

Theo lộ trình của VTV, đến năm 2014, kênh VTV5 sẽ HD hoá toàn bộ quá trình sản xuất và phát sóng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng gặp phải một số khó khăn. Hiện nay có 46 Đài PT - TH các địa phương cùng tham gia sản xuất các chương trình phát trên kênh VTV5. Thực tế, thiết bị tiền kì và hậu kì của các đài PT - TH địa phương khá lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu về chuẩn HD.

Một khó khăn lớn nữa đó là, hiện nay kênh VTV5 đang phát sóng trên vệ tinh nên tỉ lệ người dân thu và xem được chưa nhiều. Vì vậy, cần nhanh chóng hoàn thành hệ phát sóng số. Hiện nay Chính phủ đã giao cho Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện đề án này, VTV5 là đơn vị đầu mối thực hiện, dự kiến đầu năm 2014 sẽ triển khai. Khi hoàn thành chắc chắn sẽ nâng tỉ lệ người xem kênh VTV5 lên rất nhiều, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhà báo Tạ Bích Loan: VTV6 sẽ tương tác nhiều hơn với khán giả

Là kênh quảng bá của Đài Truyền hình Việt Nam dành cho giới trẻ, VTV6 vừa là nơi gửi gắm những mong đợi của xã hội đối với thanh niên, vừa là nơi thanh niên thể hiện khát vọng và tiếng nói của thế hệ mình trong thời đại mới. VTV6 sẽ tiếp tục là diễn đàn thảo luận những giải pháp xây dựng những giá trị sống tốt đẹp của thanh niên như sự trung thực, trách nhiệm, thái độ sống tích cực. Các chương trình thường kì như Điểm nóng, Đối thoại trẻ, Siêu thủ lĩnh, Ngôi sao ước mơ, Sinh ra từ làng... là điểm hẹn của các bạn trẻ tìm thấy nguồn cảm hứng để tác động và thay đổi hiện trạng xã hội bằng những giải pháp mang tính sáng tạo.

‘ Nhà báo Tạ Bích Loan

VTV6 sẽ quan tâm hơn tới vấn đề đào tạo, dạy nghề, tạo công ăn việc làm có chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường lao động. Ba điểm hẹn mang tính thông tin và tương tác trong ngày: Có gì mới sáng nay, Bữa trưa vui vẻ và Thư viện cuộc sống với những màu sắc mới sẽ là nơi kết nối các khán giả trẻ với nhịp sống năng động của thời đại, tăng cường tính trách nhiệm và sự quan tâm tới thời cuộc của người trẻ. Năm 2014, khán giả trẻ cũng có thêm những trải nghiệm mới trong chương trình Ghế không tựa đề cao lối sống tự lập và cuộc thi tài năng Cầu vồng

Trải nghiệm mạo hiểm và khác lạ chính là màu sắc riêng của VTV6, với các chương trình: Sống khác, V6 du kí... Hai chương trình Tòa tuyên án và Lựa chọn của tôi trang bị cho người xem trẻ kiến thức pháp luật và những hiểu biết để có sự lựa chọn nghề nghiệp đúng với năng lực và sở trường. Sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn và tình yêu đẹp - những đề tài mà người trẻ rất cần biết cũng sẽ được quan tâm.

Bên cạnh những điểm hẹn trên kênh quảng bá, các chương trình của VTV6 sẽ tăng cường kết nối với người xem trẻ qua mạng xã hội và điện thoại di động. Màu sắc giải trí sinh động của VTV6 trong năm 2014 sẽ được các đơn vị xã hội hóa mang tới qua các trò chơi truyền hình và truyền hình thực tế. Cùng với các đơn vị này, Ban Thanh thiếu niên cố gắng để kênh VTV6 giữ được sự khác biệt trong các dải giờ mang tính giải trí.

Năm 2014, Ban Thanh thiếu niên tập trung xây dựng niềm tin cho giới trẻ bằng những chương trình đề cao sự trung thực, trách nhiệm và nhân văn, được thể hiện độc đáo và mới lạ hơn.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải: VFC sẽ triển khai dự án phim trọng điểm

VFC sẽ tiếp tục đẩy mạnh nâng cao nội dung và chất lượng để tiếp tục là lá cờ đầu trong lĩnh vực sản xuất phim truyền hình của Đài THVN nói riêng cũng như cả nước nói chung. Ông Đỗ Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm sản xuất phim Truyền hình Việt Nam cho biết: “Trong năm 2014, VFC sẽ đầu tư mạnh vào các đề tài kịch bản có nội dung bám sát hiện thực đời sống, phản ánh sinh động xã hội Việt Nam, tiếp tục sản xuất những dòng phim chính luận, tâm lí xã hội​.

Một số dự án phim trọng điểm sẽ được triển khai: phim về đề tài nông thôn đổi mới, cuộc chiến bảo vệ rừng giữa kiểm lâm và lâm tặc cùng một số nhóm đối tượng doanh nghiệp, những biểu hiện tham nhũng, chạy chức trong nhóm đối tượng có vị trí, đời sống người Việt ở Nga... Bên cạnh đó, chúng tôi cũng dự định triển khai một dự án phim lịch sử, đây là một mảnh đất hấp dẫn nhưng vẫn còn bỏ trống”.

‘ Đạo diễn Đỗ Thanh Hải

Để nâng cao chất lượng hình ảnh, VFC sẽ thực hiện sản xuất toàn bộ các phim đạt chuẩn HD và tiếp tục sử dụng thêm những thiết bị quay phụ trợ trong công việc tạo hình. Bên cạnh đó, VFC sẽ từng bước triển khai sản xuất phim trong trường quay để thay đổi hình thức lồng tiếng sang thu âm đồng bộ. Đặc biệt, VFC sẽ có thay đổi lớn trong khâu hậu kì khi ứng dụng công nghệ chỉnh sửa màu sắc hình ảnh. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo VFC vẫn luôn xác định phải chú trọng đầu tư chất lượng nội dung phim trước tiên, bởi đó là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự sống còn của một tác phẩm.

Việc hợp tác sản xuất với nước ngoài cũng là một trong những hướng đi mới mà VFC sẽ tiếp tục triển khai. Trước mắt, VFC đang nỗ lực sản xuất đúng kế hoạch dự án làm phim tại Hàn Quốc để kịp phát sóng vào dịp cuối năm.​

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước