Ý nghĩa "Thông điệp xanh từ lòng đất Việt Nam"

P.V: Photo: Mạc Phúc-Thứ sáu, ngày 14/03/2014 11:56 GMT+7

Chương trình giao lưu truyền hình khắc phục hậu quả bom mìn vì bình yên cuộc sống với chủ đề “Thông điệp xanh từ lòng đất Việt Nam” đã diễn ra tối qua 13/3 với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Chương trình do Ban chỉ đạo Nhà nước về chương trình hành động Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh (Ban chỉ đạo 504) thực hiện nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bom, mìn (4/4) và chào mừng Hội nghị các nhà tài trợ chương trình “Chung tay khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh” ở Việt Nam.

‘ Chương trình được xây dựng với nhiều thông điệp ý nghĩa

Theo tài liệu công bố trong chương trình, ở nước ta, dù chiến tranh đã qua đi gần 40 năm nhưng đến nay, số bom đạn còn sót lại sau chiến tranh vẫn rất lớn, tính trung bình, cứ 1 ngày lại có 3 người chết và 4 người bị thương do bòm mìn sót nổ. Đó là con số có thể làm giật mình bất cứ ai, bất hạnh hơn là trong đó đa phần là trẻ em vẫn bị thiệt mạng, chịu thương tật... Không biết bao nhiêu số phận em thơ vội vã ra đi bởi tai nạn bom mìn đã ám ảnh trong ánh mắt, nỗi đau của bao gia đình, bao người dân, đặc biệt là những vùng chiến tranh từng bị càn quét dữ dội như Quảng Trị và các tỉnh thành trên dải đất miền Trung nắng gió, ở hầu hết các vùng đất trên khắp đất nước đều bị ô nhiễm bom mìn, vật liệu nổ...

Những mất mát đau thương do hậu quả chiến tranh để lại không biết khi nào nguôi ngoai. Theo ước tính, với tốc độ rà phá như hiện nay, phải mất 3 thế kỷ nữa, Việt Nam mới hoàn thành việc làm sạchsố bom mìn còn đang “ẩn nấp” dưới lòng đất Việt. Trong 300 năm ấy, bao nhiêu số phận nữa sẽ bị cướp đi? Để khắc phục hậu quả chiến tranh và rà soát, tháo gỡ hết số bom mìn còn lại, ngoài nguồn lực tài chính từ chính phủ, Việt Nam còn phải huy động nguồn lực tối đa từ các quốc gia, các quỹ hỗ trợ trên toàn thế giới và tất cả mọi người dân Việt Nam.

Khán giả đã thực sự xúc động khi được xem những phóng sự, những bộ phim về bao số phận người lính đã đi qua chiến tranh gian khổ, đến thời bình vẫn bám trụ nơi những mảnh đất đau thương còn đầy rẫy bom mìn để sinh sống và phát triển. Chung sống với cái chết rình rập xung quanh, bất chấp những khó khăn, hà khắc của thiên nhiên, những mầm xanh vẫn nảy lên trên đất cằn, cuộc sống vẫn vươn lên như tinh thần bất khuất của người lính, người dân Việt Nam.

‘ Hai khách mời của chương trình diễn viên Lý Nhã Kì và HH Ngô Phương Lan

Diễn viên Lý Nhã Kỳ, khách mời của chương trình chia sẻ, nỗi đau sau chiến tranh này lay động đến trái tim của từng người, cô cũng mong ước không chỉ có sự hỗ trợ của các quốc gia, các tổ chức thế giới mà mỗi người dân Việt Nam cũng sẽ cùng chung sức khắc phục hậu quả chiến tranh đầy thảm khốc này, như lời đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nói: tất cả mọi người cùng ủng hộ phong trào “Chung tay góp sức khắc phục hậu quả bom mìn”, để những “vùng đất chết” hôm nay trở thành những mảnh đất yên bình trong tương lai.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước