Sau thông báo của Central Group - tập đoàn điều hành chuỗi siêu thị Big C nổi tiếng ở Việt Nam - rằng họ tạm dừng thu mua các sản phẩm may mặc của các doanh nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp dệt may vốn đang có đơn hàng với tập đoàn này đã phản ứng rất dữ dội. Các doanh nghiệp cho rằng thông báo này quá đột ngột và nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch làm ăn kinh doanh của họ.
Bên cạnh đó, bắt đầu xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng Central Group đang loại bỏ dần hàng Việt Nam ra khỏi chuỗi bán lẻ mà họ đang điều hành tại Việt Nam. Bù vào đó, họ sẽ đưa hàng từ Thái Lan vào chuỗi bán lẻ này vì họ là tập đoàn của người Thái. Tất nhiên, đây cũng chỉ là những ý kiến suy đoán vì trên thực tế Central mới thông báo tạm dừng. Tuy nhiên đây cũng là câu chuyện đáng bàn.
Trên các trang mạng xã hội những giờ qua đã xuất hiện những lời kêu gọi người Việt tẩy chay Big C nếu doanh nghiệp này từ chối nhập hàng dệt may của doanh nghiệp Việt.
Phía các chuyên gia cũng bày tỏ thái độ quan ngại, nếu để Big C thực hiện điều này rất dễ tạo ra tiền lệ, khiến cho hàng loạt các sản phẩm Việt Nam khác trong siêu thị do nước ngoài sở hữu từng bước bị đẩy ra ngoài, nhường chỗ cho các sản phẩm ngoại nhập.
Nguy hiểm hơn nữa, với động thái của Big C và sau đây rất có thể là của các siêu thị ngoại, hàng Việt Nam nói chung và các sản phẩm may mặc nói riêng sẽ dần mất chủ quyền trong siêu thị ngoại, trên không gian mạng ngay tại quốc gia của mình, đẩy các doanh nghiệp Việt vào thế đối đầu, bất cân xứng.
Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến của người tiêu dùng cho rằng, hàng may mặc bán tại Big C chất lượng không cao, mẫu mã không hấp dẫn và việc dừng nhập hàng của Central là "có thể hiểu được". Tuy nhiên, Central cần có lộ trình và thông báo với doanh nghiệp với thời hạn phù hợp, không thể đột ngột ngừng mua hàng.
Sự việc này ảnh hưởng thế nào đến thương hiệu Big C hay chính các doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi chính mình?
Cùng bàn luận về chủ đề này trong chương trình Vấn đề hôm nay ngày 4/7 là Tiến sỹ Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách, Trường ĐH Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!