Đi bộ ở Việt Nam chẳng khác gì chơi trò mạo hiểm mỗi ngày. Nguy hiểm có thể rình rập mọi lúc mọi nơi. Những vụ tai nạn thảm khốc gần đây một lần nữa cho thấy giao thông Việt Nam không được bỏ quên người đi bộ.
Khách mời chương trình Vấn đề hôm nay ngày 25/1, ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã chia sẻ thêm thông tin về giao thông dành cho người đi bộ tại Việt Nam: "Hiện nay chúng ta thấy rằng, quỹ đất dành cho giao thông của Hà Nội dù rất nhiều cố gắng những cũng chỉ tăng từ 6-7% và nay là 9% và phần giao thông tĩnh là dưới 1%. Tỷ lệ người đi bộ trong giao thông chúng tôi khảo sát là dưới 1%. Có những người muốn đi bộ nhưng không thể đi bộ. Có chỗ có vỉa hè, có chỗ không, có chỗ lại bị chiếm dụng. Khi phần lớn người dân buộc phải sử dụng phương tiện cá nhân thì chúng ta thấy một loạt hệ lụy từ việc ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, bệnh viện quá tải. Đó là những vấn đề chúng ta phải giải quyết".
Về vụ tai nạn thảm khốc tại Hải Dương khiến 8 người đi bộ thiệt mạng, ông Trần Hữu Minh đánh giá đây là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng và hết sức đau xót: "Với những vụ việc như vậy thì ngoài nguyên nhân chính là từ lái xe dương tính với ma túy và ngủ gật thì chúng ta cần phải xem xét toàn diện không chỉ vấn đề của lái xe mà còn là trách nhiệm của doanh nghiệp, khám sức khỏe cho lái xe, cấu trúc hạ tầng giao thông… Khi chúng ta giải quyết những vấn đề giao thông gián tiếp thì giải quyết được vấn đề như vậy".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!