Trong khi ở nhiều nước, người sản xuất rau an toàn, rau sạch được hưởng tới 70% lợi nhuận, chỉ 30% là của các khâu khác, thì ở Việt Nam con số này đang ngược lại. Đầu tư nhiều, chăm sóc vất vả, bí đầu ra nhưng người nông dân hưởng không xứng đáng, người trồng rau sạch theo tiêu chuẩn Vietgab đã quay về cách trồng rau truyền thống, còn người tiêu dùng vẫn giữ thói quen cũ là ghé xe qua chợ hoặc vỉa hè để mua rau, không quan tâm nhiều tới nguồn gốc xuất xứ. Khó khăn đang diễn ra ở hầu hết các khâu, vậy có giải pháp nào giúp người nông dân trồng rau sạch?
Chia sẻ về hiện trạng này, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, Nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội cho hay: "Hiện nay, người tiêu dùng chủ yếu mua ngoài chợ, còn siêu thị chỉ có vài phần trăm. Việc ra chợ thì có rau sạch, rau bẩn lẫn lộn. Rau sạch không vào được siêu thị hết. Các bao bì nhãn mác không đảm bảo kỹ thuật. Các cửa hàng rau sạch không nhiều. Nguòi nghèo vẫn phải vào chợ mua rau, không thể phân biệt rau sạch hay bẩn thì chúng ta chỉ có cách nhắm mắt mà mua thôi. Đây là vấn đề nhức nhối trong nhiều năm qua mà chưa có thời hạn để giải quyết cơ bản".
"Hầu hết giá rau trong siêu thị đều cao, với người tiêu dùng, người nghèo thì mua ở chợ cóc, người thu nhập khá thì mua siêu thị nhưng vào siêu thị cũng phải cắn răng mua vì đó là rau sạch đảm bảo sức khoẻ. Chúng ta cần xem lại vấn đề giá cả", ông Vũ Vinh Phú cho biết thêm.
Theo ông Vũ Vinh Phú, rau siêu thị đắt bởi nhiều nguyên nhân như chiết khấu, qua thương lái... điều đó làm giá cả rau lên cao.
"Sản xuất rau an toàn rất khó tính nên đòi hỏi chi phí, đánh giá cụ thể, nhật ký ghi chép, có kỷ luật sản xuất chặt chẽ, cả đầu vào và đầu ra, rõ ràng người nông dân không có thông tin, không có thị trường" - ông Vũ Vinh Phú phân tích tiếp - "Hai khâu nông sản yếu nhất của chúng ta là chế biến và tổ chức thị trường. Nguồn cung dồi dào nhưng tổ chức thị trường và chế biến yếu thì người nông dân chịu trận thôi..."
"Về giải pháp, biện pháp trước mắt chúng ta hay dùng là giải cứu, hỗ trợ. Nhưng về lâu dài phải tổ chức lại sản xuất, các vùng chuyên canh, đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, cố gắng hạ giá thành rau an toàn. Thứ hai là kết nối thành chuỗi giữa sản xuất và phân phối, trên cơ sở lợi ích".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!