Ấn tượng Liên hoan nghệ thuật đường phố tại Hà Nội

Hoàng Trang-Thứ năm, ngày 05/11/2009 09:08 GMT+7

Vừa qua, Liên hoan nghệ thuật đường phố lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn người dân thủ đô. Giữa một không gian mở, nhiều loại hình nghệ thuật đa dạng từ dân gian đến hiện đại đan xen, tạo nên một không khí nghệ thuật tưng bừng, nhiều màu sắc mới lạ...

Và có lẽ, ấn tượng mạnh nhất về cuộc liên hoan nghệ thuật này, bên cạnh ý nghĩa giao lưu giữa các nghệ sĩ Việt Nam - Đan Mạch chính là qua đó, lần đầu tiên, khoảng cách giữa công chúng và diễn viên đã hoàn toàn bị xóa nhòa.

Những nghệ sĩ xiếc đang biểu diễn mà như không diễn. Khán giả, có những người rất chăm chú, cũng có những người chỉ ghé qua chốc lát. Họ còn có rất nhiều sự lựa chọn khác ở không gian nghệ thuật rộng mở này. Một cuộc liên hoan đặc biệt, nơi khoảng cách giữa diễn viên và khán giả hầu như đã bị xóa nhòa.

NSƯT Vũ Ngoạn Hợp - Giám đốc Liên đoàn xiếc Việt Nam cho biết: "Thực ra xiếc vốn xuất thân từ những trò chơi dân gian hội hè được nâng cấp lên thành nghệ thuật. Nên trở lại với không gian đường phố giống như chúng tôi được trở lại với căn nguyên của nghệ thuật, rất hào hứng".

Ca sỹ Tùng Dương nói: "Hát trong một không gian rộng lớn như thế này rất khác với việc bạn biểu diễn ở những phòng trà hay trong các chương trình ở nhà hát nhỏ. Sự gần gũi với khán giả tạo nên nhiều cảm xúc và tôi thấy mình phiêu được ngẫu hứng hơn".

Chiếm một phần lớn trong Liên hoan này vẫn là các loại hình nghệ thuật xuất xứ từ phương Tây: xiếc , hiphop , hòa tấu Jazz ngẫu hứng , tượng người… Nhưng , điều bất ngờ là góc thu hút đông khán giả lại là sân khấu nhỏ của CLB ca trù Thăng Long, nơi biểu diễn và trưng bày các nhạc cụ dân tộc, ca trù, hát xẩm. Có lẽ, những cơ hội để giới thiệu với khán giả - đặc biệt là khán giả trẻ những bài bản độc đáo của các loại hình âm nhạc dân gian như vậy là không nhiều.

Nguyễn Thị Hồng Nhung – SV Đại học Kinh tế quốc dân cho biết: "Đi xem biểu diễn thì rất hay, nhưng cảm giác nếu bạn mua một chiếc đĩa về, bật tivi lên, xem cũng hay như thế. Còn đến đây, sự hứng thú rất khác, em thích được gặp, trò chuyện và chụp ảnh cùng mọi người, rất hứng khởi".

Ông Peter Lysholt Hansen – Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam cho biết: "Chúng tôi cố gắng mang đến một sự kết nối nghệ thuật giữa các nghệ sĩ Việt Nam và Đan Mạch. Liên hoan nghệ thuật đường phố là nơi để mọi người gặp gỡ nhau, văn hóa giao thoa. Đây là hoạt động quan trọng nhất trong chuỗi 11 sự kiện giao lưu tại Việt Nam của Đan Mạch lần này".

Cởi mở và đại chúng, con đường đưa nghệ thuật đến công chúng theo mô hình này đã phát huy hiệu quả đặc biệt. Với những ấn tượng đẹp sau lần đầu tổ chức, dự kiến, đây sẽ trở thành hoạt động thường niên do Đại sứ quán Đan Mạch hỗ trợ thực hiện tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước