CK Xếp hạng Sao Mai 2013: Sẽ lại có bất ngờ?

T.Huyền-Thứ sáu, ngày 30/08/2013 16:30 GMT+7

12 thí sinh đã sẵn sàng cho đêm chung kết xếp hạng và trao giải, vậy những ai trong số họ sẽ được vinh danh tại Sao Mai năm nay?

Qua 3 đêm chung kết toàn quốc dành cho 3 dòng nhạc, Sao Mai lần thứ 9 đang dần đi đến những thời điểm cuối cùng trong cuộc hành trình tìm kiếm những giọng ca mới cho làng âm nhạc Việt Nam. 12 thí sinh tham gia đêm chung kết xếp hạng là 12 sắc màu riêng nhưng đã góp phần tạo nên một bức tranh tổng thể hấp dẫn, bất ngờ và kịch tính của Sao Mai 2013.

Kịch tính ở dòng nhạc thính phòng

Dòng nhạc thính phòng Sao Mai 2013 hứa hẹn sẽ là cuộc cạnh tranh đầy kịch tính giữa làn gió mới Võ Hồng Quân (đại diện duy nhất của khu vực châu Âu) và những thí sinh dày dặn kinh nghiệm như Ngô Văn Đức, Đinh Thị Trang…

‘ Đánh bại những giọng ca tiềm năng trong đêm chung kết toàn quốc, Võ Hồng Quân gây bất ngờ khi là thí sinh có số điểm cao nhất giành được chiếc vé đi tới đêm chung kết cuối cùng. Sở hữu một chất giọng đẹp, có kỹ thuật thanh nhạc tốt và bản lĩnh sân khấu vững vàng, Võ Hồng Quân hiện đang là gương mặt sáng giá cho ngôi vị quán quân của dòng nhạc này.

Theo học thanh nhạc tại Pháp, do vậy cách hát của Hồng Quân có sự kết hợp chặt chẽ giữa âm nhạc cổ điển Việt Nam và châu Âu. Chia sẻ về việc chuẩn bị cho đêm thi sắp tới, cô nói: “Không có nhiều sáng tác mới trong những ca khúc thính phòng kinh điển của Việt Nam hiện nay, vì vậy mình sẽ kết hợp chất thính phòng cổ điển châu Âu với kỹ thuật thanh nhạc của Việt Nam để tạo ra màu sắc riêng trong phần thi của mình trong đêm chung kết tới.”

Liệu những nét độc đáo mới lạ này có đem đến cho đại diện duy nhất của khu vực châu Âu ngôi vị cao nhất của Sao Mai năm nay?

‘ Một trong số những đối thủ đáng gờm của Hồng Quân tại đêm chung kết phải kể đến là thí sinh Ngô Văn Đức - một đại diện của khu vực phía Bắc. Sở hữu chất giọng nam trung, ấm và kỹ thuật chỉn chu, cộng thêm kinh nghiệm từng đứng trên sân khấu Sao Mai, giọng ca đến từ Thái Bình này được xem là ứng cử viên nặng ký của chức quán quân dòng thính phòng.

Ngô Văn Đức cho biết anh đã lựa chọn được hai ca khúc Bác là Hồ Chí Minh (Nhạc: Minh Quang, thơ: Minh Huệ) và Ba Đình nắng (Nhạc: Bùi Công Kỳ, thơ: Vũ Hoàng Định) cho đêm chung kết sắp diễn ra. Để tạo ra màu sắc riêng, anh đã làm mới cho ca khúc bằng bản phối mới, tuy nhiên, vẫn giữ lại những tính chất tiêu biểu của dòng thính phòng.

Gay cấn ở dòng nhạc dân gian

Nếu như dòng nhạc thính phòng có sự "đo găng" gay cấn giữa Võ Hồng Quân và Ngô Văn Đức thì ở dòng nhạc dân gian sẽ là trận chiến giữa 4 giọng ca Ngô Thị Phương Thúy, Trần Thị Huyền Trang, Trần Thị Miên và Phạm Thị Thùy Dung. Cả 4 đều được đánh giá là cân tài, cân sức, rất khó để lựa chọn.

Trong 4 thí sinh dòng dân gian, nổi bật phải kể đến cái tên của Ngô Thị Phương Thúy. Cô là thí sinh của khu vực phía Bắc nhận được chiếc vé “vớt” vào chung kết toàn quốc nhưng đã làm nên bất ngờ khi lội ngược dòng ngoạn mục, vượt qua rất nhiều hạt giống để giành một vị trí trong đêm chung kết xếp hạng. Tuy nhiên, đối mặt với 3 đối thủ ngang tài, Phương Thúy sẽ cần phải có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất từ trước đến nay.

Cô chia sẻ: “May mắn không đến hai lần. Vì vậy, mình luôn phải tỉ mỉ, cẩn thận trong từng khâu chuẩn bị. Hiện giờ, mình đã sẵn sàng biểu diễn trên sân khấu, hoàn toàn bỏ qua yếu tố thi cử để hát hết mình vì khán giả”.

‘ Ngoài Phương Thúy, 2 giọng ca của khu vực miền Trung - Trần Thị Huyền Trang và Trần Thị Miên cũng nhận được những đánh giá tốt. Nếu như Trần Thị Miên là một giọng ca đầy cá tính thì Trần Thị Huyền Trang lại là một giọng ca mượt mà, đằm thắm.

Hé lộ về phần thi của mình trong đêm chung kết, Huyền Trang nói: “Tham gia thi đêm chung kết xếp hạng, mình sẽ trình bày hai ca khúc là Mơ quê (Nguyễn Tài Tuệ) và Xúc cảm non thiêng (Tuấn Phương). Mặc dù không có nhiều thời gian cho việc tập bài, phối khí bài hát nhưng mình sẽ cố gắng biểu diễn thật tốt để có một phần thể hiện ấn tượng dành cho khán giả”.

Trong đêm chung kết tới, hai thí sinh này sẽ trình bày hai bài hát về quê hương xứ Nghệ, tuy nhiên, với hai giọng hát có màu sắc khác nhau thậm chí có chút đối lập sẽ khiến cuộc cạnh tranh giữa họ trở nên kịch liệt hơn.

Hấp dẫn ở dòng nhạc nhẹ

‘ Là đại diện duy nhất của khu vực phía Nam lọt vào đêm chung kết xếp hạng, Trần Ngọc Vũ được đánh giá cao từ những vòng loại khu vực của dòng nhạc nhẹ. Sở hữu lối hát dung dị, đơn giản không màu mè nhưng cảm xúc, có khả năng chơi guitar khá thiện nghệ, Ngọc Vũ đã xây dựng một hình ảnh khác biệt so với những thí sinh khác cùng dòng nhạc.


Trong đêm chung kết cuối cùng, Ngọc Vũ sẽ thể hiện hai ca khúc Cỏ và mưa (Giáng Son) và Tre xanh ru (Quốc Trung), trong đó ca khúc Cỏ và mưa sẽ được kết hợp với tiếng guitar của Ngọc Vũ trên sân khấu.

‘ Bên cạnh Ngọc Vũ, một giọng ca khác của dòng nhạc nhẹ đang được nhắc đến nhiều là thí sinh nhỏ tuổi nhất đến từ miền Trung - Ngô Thị Thanh Huyền. Tuy chỉ mới 18 tuổi, nhưng Thanh Huyền lại sở hữu một phong cách biểu diễn tự tin, đầy chất “lửa” trên sân khấu.

Thêm vào đó, sự đầu tư kỹ lưỡng nghiên cứu bài hát đã giúp Huyền tạo ra được phần thể hiện sâu sắc và tinh tế. Để làm mới và tăng tính hấp dẫn của bài dự thi trong đêm chung kết tới, thay vì sử dụng các bài hát theo phong cách sở trường Pop Ballad, cô cho biết sẽ sử dụng bài hát mang hơi thở Blue Jazz.

Đêm chung kết sẽ được tổ chức vào 20h ngày 31/8 tại Cung văn hóa hữu nghị Việt – Tiệp, Hải Phòng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước