"Ký ức nhà Lang" qua nghệ thuật đương đại

Mai Chi-Thứ bảy, ngày 16/11/2013 08:00 GMT+7

Kéo dài từ nay đến hết ngày 30/11, chương trình nghệ thuật “Ký ức nhà Lang” bao gồm các hoạt động sáng tác, thể nghiệm và trưng bày nghệ thuật đương đại diễn ra tại Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường - 202 đường Tây Tiến, phường Thái Bình, thành phố Hòa Binh.

Đây là một sự kiện nghệ thuật đương đại dựa trên nền ý tưởng và câu chuyện về ngôi nhà Lang. Ý tưởng này đã được hình thành sau sự kiện đám cháy thiêu hủy ngôi nhà Lang hơn 100 tuổi tại Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường vừa qua. Với ý nghĩa khơi gợi nên những ký ức, cảm nhận và thái độ của công chúng và xã hội về sự tồn tại và mất đi của một di sản văn hóa cụ thể, từ đó nâng cao ý thức của người dân và cộng đồng về các Di sản Văn hóa khác của Việt Nam.

Hoạt động chính của chương trình gồm có triển lãm nghệ thuật Sắp đặt (Installation), nghệ thuật Địa hình (Site-specific), Sắp đặt Video và Âm thanh và triển lãm ảnh “Ký ức nhà Lang” - kể lại câu chuyện bằng hình ảnh ngôi nhà Lang từ khi khởi dựng tại bảo tàng Không gian Văn hóa Mường tới khi bị thiêu hủy.

‘ Nhà Lang 100 tuổi trước khi bị thiêu hủy


Chương trình là sự hợp tác của Mường Studio - Trung tâm nghệ thuật đương đại trực thuộc Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường - với các nghệ sỹ Thị giác Việt Nam. Những sáng tác nghệ thuật sẽ được thực hiện bởi các nhà điêu khắc Đào Châu Hải, Nguyễn Ngọc Lâm, Thái Nhật Minh, Phạm Thái Bình, nghệ sỹ Media Nguyễn Quang Tuyến, nghệ sỹ Thị giác người Đức Kai Hügel, nhóm nghệ sỹ Thị giác từ TP. Hồ Chí Minh, cùng một số người khác.

Các nhà điêu khắc và nghệ sỹ sẽ thực hiện các sáng tác Sắp đặt ngoài trời và Nghệ thuật địa hình, lấy chất liệu từ những di vật còn lại của ngôi nhà Lang, bày đặt tại nhiều địa điểm trong khuôn viên Bảo tàng. Nghệ sỹ Nguyễn Quang Tuyến đưa ra một sắp đặt Video và Âm thanh ngay trên mặt nền ngôi nhà Lang, giữa các hàng cột vì kèo còn lại. Đặc biệt, nghệ sỹ Kai Hügel - người vừa thực hiện một Workshop dựa trên đồ vật tái chế (Recycled Art) với sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam cũng sẽ đưa ra những ý tưởng vận dụng hiện vật chỗ để thực hiện sáng tác cho chương trình này. Triển lãm ảnh được trưng bày hình ảnh của nhà nhiếp ảnh Thái A, Thái Kiên, Nguyễn Bá Ngọc và Trịnh Vũ Hiếu và những ảnh tư liệu lưu trữ của Bảo tàng.

‘ Hình ảnh tác phẩm của Thái Nhật Minh đang thực hiện bởi các di vật của nhà Lang


Họa sĩ Vũ Đức Hiếu - Giám đốc Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường cho biết: “Đây là lần đầu tiên Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường - Mường Studio cùng các nghệ sỹ hợp tác trong việc đưa hoạt động nghệ thuật đương đại tham gia trực tiếp vào câu chuyện Văn hóa - Di sản để từ đó cất lên tiếng nói với công chúng và xã hội.

‘ Ông Trần Đăng Ninh, Phó Chủ tịch tỉnh Hòa Bình, trưởng ban tổ chức Ngày hội “Văn hóa, thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc” tới tham quan và tìm hiểu chương trình “Ký ức nhà Lang” tại Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường.

Đây cũng là sự kiện hiếm hoi Nghệ thuật đương đại bắt đầu có tiếng nói trực tiếp về một vấn đề xã hội, thực sự tham gia vào đời sống xã hội, vào những gì đang xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Những sáng tác nghệ thuật được trưng bày sẽ đem lại nhận thức đa chiều với khán giả về ý nghĩa và giá trị lịch sử - văn hóa của ngôi nhà Lang qua kênh thông tin Thị giác, Thính giác - từ đó đánh thức và khơi dậy ý thức của mỗi người về giá trị của di sản văn hóa trong đời sống hôm nay”.

Ký ức nhà Lang cũng là một hoạt động hưởng ứng Ngày hội “Văn hóa, thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc” lần thứ XII, tổ chức vào ngày 16/11/2013 tại Hòa Bình, đồng thời cũng là hành động hướng đến Kỷ niệm 8 năm Ngày Di sản Việt Nam 23/11/2005 - 23/11/2013.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước