Lưu Thiên Hương: “Sáng tác không chỉ cần cái duyên”

Diệu Yến-Thứ ba, ngày 20/03/2012 19:00 GMT+7

Nữ nhạc sỹ của “Quạt giấy” - Lưu Thiên Hương khẳng định thành công trong lĩnh vực sáng tác không chỉ do chữ “duyên” mà còn cần sự hậu thuẫn của gia đình, niềm đam mê và nỗ lực không ngừng của chính bản thân.

Đầu tiên xin chúc mừng chị khi ca khúc “Người hát tình ca” do Uyên Linh thể hiện đã trở thành ca khúc được bình chọn nhiều nhất trong live show Bài hát yêu thích tháng 1. Cảm xúc của chị ra sao khi tác phẩm của mình được khán giả ủng hộ?

- Một bài hát không thể coi là thành công khi chỉ được một vế là giới chuyên môn hoặc riêng khán giả đồng tình. Bài hát ấy chỉ thực sự thành công khi được sự đón nhận từ cả hai phía. Bởi vậy, điều khó nhất của người nhạc sĩ khi đặt bút viết là phải làm sao dung hòa được cả hai. Bản thân tôi cũng đã cố gắng hết sức để làm được điều đó.
Tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc khi Người hát tình ca và nhiều sáng tác khác của mình đã được cả khán giả và giới chuyên môn đón nhận.
Không chỉ có Người hát tình ca mà rất nhiều ca khúc khác của chị đều có giai điệu rất ngọt ngào. Điều gì đã đem lại cho chị những cảm xúc ấy mỗi khi sáng tác?
Ngày xưa, tôi rất thích nghe các ca khúc có giai điệu đẹp, dễ thuộc và dễ đi vào lòng người. Sau này, âm nhạc của tôi cũng thế. Cảm xúc của tôi có thể là bất chợt nhưng cũng có lúc do tôi hồi tưởng lại một điều gì đó từ cuộc sống của chính mình hay những gì mà tôi nhìn thấy ở cuộc đời. Tôi cho rằng tâm hồn của mỗi người luôn luôn chờ đợi sự khám phá. Các sáng tác của tôi hướng tới tất cả mọi người, thật gần gũi, giản dị để ai cũng có thể nghe và hiểu nó.

‘ Lưu Thiên Hương và Uyên Linh nhận giải trên sân khấu Bài hát yêu thích (Ảnh: Tin tức)

Sau sự thành công của Người hát tình ca, chị có dự định sẽ tiếp tục kết hợp với Uyên Linh trong các sáng tác mới?
Nếu Uyên Linh có dự án nào mới mà cần đến sự giúp đỡ của tôi, chắc chắn tôi sẽ mở lòng. Không chỉ là những người bạn trong âm nhạc, chúng tôi còn là những người bạn thân ngoài cuộc sống. Mỗi khi Uyên Linh ra Hà Nội hát, sau mỗi đêm diễn chúng tôi thường đi ăn tối cùng với nhóm bạn bè thân thiết của mình.
Kể từ khi xuất hiện với vai trò là một nhạc sĩ, chị sáng tác rất đều đặn và hầu hết những sáng tác ấy đều rất thành công. Dường như chị đang trong thời kỳ sung sức?
Tôi nghĩ mình luôn sung sức. Đó là kết quả của một quá trình rèn luyện lâu dài. Ngoài việc sáng tác nhạc, nghe nhạc cũng là một việc không thể thiếu trong ngày của tôi. Nghe để học hỏi và trau dồi những kiến thức mới giúp mình không bị cũ đi theo thời gian. Nếu chỉ viết theo cảm hứng, có lẽ chỉ sáng tác được một vài ca khúc rồi cảm tưởng như mình đã hết cái để viết. Tôi có thể hiểu được cảm giác ấy nên tôi không bao giờ để mình rơi vào trường hợp đó. Tôi luôn đi tìm năng lượng cho riêng mình.
Từ một ca sĩ chuyển sang làm nhạc sĩ, theo chị đó có phải là một cái duyên?
Tôi nghĩ đó là cái duyên của mình. Tôi may mắn được sinh ra trong một gia đình nghệ thuật nên từ nhỏ đã được sống trong âm nhạc. Âm nhạc từ từ ngấm vào người tôi như một phần cuộc sống. Từ một ca sĩ chuyển sang viết nhạc nên tôi có nhiều thuận lợi hơn. Tôi từng đứng trên sân khấu hát nên hiểu người ca sĩ cần bài hát có ca từ như thế nào để thể hiện tốt nhất ở quãng giọng nào đó.
Tuy nhiên, khi tôi đến với công việc sáng tác, không phải chỉ cần có duyên mà còn phải có sự đam mê, một số vốn âm nhạc sẵn có trong người và cả một quá trình rèn luyện nghiêm túc

‘ Lưu Thiên Hương với con gái (Ảnh: Tin tức)

Chồng chị - nhạc sỹ Sơn Hải - thường xuyên phối khí cho các ca khúc của chị. Có vẻ như đó là hậu phương vững chắc cho những thành công của chị?
Tôi nghĩ sự thành công của tôi có đóng góp không nhỏ của chồng mình. Không phải bất kỳ một người nhạc sĩ nào cũng có thể tìm được một người phối khí ăn ý với sáng tác của mình đến thế.
Chúng tôi đã hỗ trợ cho nhau để cả hai cùng thành công trong lĩnh vực của mình. Nói tếu một chút là tôi đã tìm được một người phối khí vừa tuyệt vời vừa miễn phí cho tôi trong suốt cả cuộc đời (cười). Tôi rất cảm ơn chồng tôi vì điều đó.
Xin cảm ơn chị. Chúc chị sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn trong những sáng tác mới!
Tin bài liên quan

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước