Nghệ sĩ Ưu Đàm: Ý tưởng ra đời lúc ăn trứng vịt lộn vỉa hè

VTV News-Thứ hai, ngày 09/09/2013 14:19 GMT+7

Nói về video art được mang tham dự Biennale 2013 tại Singapore, nghệ sĩ Ưu Đàm cho biết ý tưởng của video hình thành khi anh ngồi ăn trứng vịt lộn vỉa hè.

Năm nay, Nguyễn Trần Ưu Đàm nằm trong danh sách một trong 10 đại diện của Việt Nam được mời tham gia Biennale 2013 (diễn ra từ 26/10/2013 - 16/2/2014) tại Singapore. Chia sẻ trong cuộc trò chuyện với người dẫn chương trình Mỹ Linh tại Văn hóa, Sự kiện & Nhân vật ngày 7/9, Ưu Đàm nói anh vinh dự nhưng cũng cho là mình may mắn khi là một trong số 10 nghệ sĩ được mời.

“Khi tôi làm ra một tác phẩm tôi có linh cảm tốt về nó nhưng không biết những người khác sẽ đón nhận nó như thế nào. Tôi cũng nghĩ đó là sự may mắn”.

Nói về tác phẩm mang tên Waltz of the Machine Equestrians – The Machine Equestrians - video được anh mang đến Biennale 2013, Ưu Đàm cho biết: “Tôi có giải thích với các bạn trẻ về tác phẩm, đó là lúc trước khi về Việt Nam tôi biết chạy xe Honda nhưng khi về Việt Nam thì tôi không dám chạy xe Honda nữa. Ra đường tôi rất hoảng sợ nên tôi bỏ và bạn tôi phải trở tôi đi nhưng khi tôi đi được xe trở lại rồi tôi thấy rất hay. Cái hay đó là tôi phải tính làm sao để mình trôi theo dòng người ấy và đó cũng chính là ý đầu tiên để dẫn đến tác phẩm. Khi tôi nhìn thấy dòng người mỗi buổi sáng đi làm nó là động lực rất mạnh và tôi cảm thấy rất thích”.

“Thật sự vào năm ngoái khi quay lại Việt Nam tôi không nghĩ mình sẽ làm video ấy, nó cũng mới với chính tôi. Những tác phẩm trước đây của tôi là về điêu khắc, sau đó là âm thanh, sắp đặt… chỉ tình cờ mà tôi làm video thôi. Mọi thứ bắt đầu khi tôi đang ngồi trên vỉa hè ăn trứng vịt lộn và thấy người ta chạy xe qua, mặc những chiếc áo mưa, tôi mới nghĩ nếu nối những chiếc áo mưa này lại với nhau chắc sẽ thú vị”.

‘ Hình ảnh trong video art được thực hiện bởi Ưu Đàm mang tham dự Biennale 2013 tại Singapore. (Ảnh: Bennale 2013)

Được đánh là một trong những nghệ sĩ trẻ tiềm năng trong những người hoạt động nghệ thuật tại Mỹ nhưng hiện tại, Nguyễn Trần Ưu Đàm lại đang hoạt động như một nghệ sĩ độc lập tại thành phố Hồ Chí Minh. Ưu Đàm nói trở về Việt Nam như một sự lựa chọn tất yếu vì Việt Nam đang là nơi có nhiều chất liệu phong phú cho người sáng tác và Việt Nam vẫn luôn là nơi có vị trí đặc biệt trong anh.

“Để mình phát triển mình phải đi học và đó là điều rất quan trọng” – Ưu Đàm chia sẻ - “Việc tôi quyết định rời khỏi Việt Nam lúc ấy là để được theo học những trường Đại học mà tôi muốn. Đối với tôi đó là một chuyến du học dài ngày và sau những cái mình thu thập được mình có thể quyết định được là mình muốn làm việc ở đâu và khán giả của mình ai là chính. Tôi thấy ở đâu tôi làm việc được thì tôi ở đấy”.

Nói về quyết định trở về Việt Nam, nghệ sĩ trẻ tài năng này bày tỏ một cách đơn giản: “Cảm giác khi mình nghe tiếng mẹ đẻ ở một nơi rất xa xôi mình thấy sự xúc động và sự xúc động đó không gì sánh bằng và mình biết cái đó nó đụng tới sự sâu thẳm nhất của mình. Khi đó mình biết mình muốn ở đâu”.

Để biết nhiều hơn về cuộc trò chuyện của Nguyễn Trần Ưu Đàm, bạn có thể theo dõi video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước