Nhà hát Bolshoi bị tố tham nhũng

KP (Theo nytimes.com)-Chủ nhật, ngày 08/12/2013 21:43 GMT+7

  Mới đây, một vũ công người Mỹ đã lên tiếng cáo buộc quan chức của Nhà hát Bolshoi (Nga) đòi khoản hối lộ 10 nghìn USD cho một vai múa đơn.

Năm 2009, Joy Womack đến Matxcơva khi mới 15 tuổi để nhập học ở trường đào tạo vũ công ba lê thuộc Nhà hát Bolshoi, thường được gọi là Học viện đào tạo vũ công ba lê Nga. Sau khi tốt nghiệp, cô làm việc tại Nhà hát Bolshoi và nuôi dưỡng giấc mơ trở thành ngôi sao ba lê người Mỹ trên bầu trời Matxcơva.

Theo lời diễn viên múa Womack, cô rất buồn và thất vọng khi phải rời khỏi Nhà hát Bolshoi bởi việc tuyển diễn viên của Nhà hát không dựa vào tài năng mà tùy thuộc vào số tiền lót tay và các mối quan hệ cá nhân.

Trước cáo buộc trên, ông Vladimir Urin, Tổng Giám đốc Nhà hát Bolshoi, cho biết, Lãnh đạo Nhà hát sẽ phối hợp với cơ quan điều tra để xác minh sự việc trên. Ông cũng kêu gọi cô Womack viết đơn tố cáo nhưng cô đã từ chối.

Ông Urin cho rằng: “Một khi đã cáo buộc có tham nhũng tồn tại ở Nhà hát Bolshoi, cô Joy Womack sẽ phải chứng minh điều đó trước pháp luật”. Womack từ chối nêu tên vị quan chức đã đòi cô 10 nghìn USD để giao vai múa chính. Cô cho biết, danh tính của nhân vật này đã được nêu ra khi cô liên tục thuyết phục những người quản lí giao vai chính cho mình. Womack cũng cho biết, kể từ khi tốt nghiệp tới nay cô mới chỉ có vài cơ hội biểu diễn. Về việc đòi hối lộ số tiền 10 nghìn USD, cô cho rằng: “Đó chỉ là điểm khởi đầu. Việc nghệ sĩ phải quà cáp cho người quản lí đã không còn là điều bí mật ở Nhà hát Bolshoi”.

Tháng Chín vừa qua, Womack đã kí hợp đồng 6 tháng với Nhà hát Bolshoi, với mức lương 198 nghìn rúp, tương đương hơn 6 nghìn USD. Trong đó, cô phải trả 30% tiền thuế, chỉ còn lại khoảng 700 USD/1 tháng để chi tiêu ở Mátxcơva, một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

Phí đào tạo của Nhà hát Bolshoi cũng ở mức cao. Trong quá trình học, Womack nhiều lần tưởng phải bỏ học bởi gia đình cô phải chật vật mới trả nổi mức học phí 18 nghìn USD/1 năm (nếu là người Nga thì được miễn học phí). Cô đã phải nhờ tới khoản tài trợ của nhà thờ để chi trả cho ca phẫu thuật khi bị chấn thương chân.

Sự việc xảy ra đã phá tan giấc mơ của Womack là trở thành người Mỹ đầu tiên nổi danh tại chiếc nôi nghệ thuật múa ba lê của thế giới. Womack thổ lộ: “Tôi rất yêu Nhà hát và thực sự luôn mơ ước được biểu diễn tại đây. Thế mà giờ đây, tôi bị coi như kẻ phá đám”.

Danh tiếng của Nhà hát Bolshoi ngày càng bị xuống cấp khi thời gian gần đây, nơi đây được biết đến bởi các vụ bê bối nhiều hơn là nghệ thuật múa ba lê. Điển hình là vụ Giám đốc nghệ thuật Sergei Filin bị tấn công bằng axit hồi đầu năm nay, cựu nghệ sĩ nổi danh một thời của Bolshoi phát biểu trên các phương tiện truyền thông rằng các nữ nghệ sĩ ballet trẻ của nhà hát thường bị buộc tham gia những tiệc tối và quan hệ tình dục với các nhà bảo trợ giàu có, hàng loạt các vụ bê bối về đấu đá nội bộ...

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước