Nhà hát giao hưởng vũ kịch TP.HCM thử sức với Cây sáo thần

Bảo Anh -Chủ nhật, ngày 03/11/2013 19:00 GMT+7

 Dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng danh tiếng Magnus Loddgard và một số nghệ sĩ opera nổi tiếng người Na Uy, nhà hát giao hưởng vũ kịch TP.HCM sẽ tái hiện lại vở nhạc kịch Cây sáo thần của W. Mozart.

Cây sáo thần là vở nhạc kịch opera mang hơi thở cổ tích, được phát triển từ hài kịch cổ Đức, nói về chủ đề Tình yêu. Kịch bản được khai thác từ câu chuyện thần thoại của Vilande (1733 - 1813), với bối cảnh là đất nước Ai Cập cổ đại vừa lãng mạn, vừa hoang dại, cổ kính.

Vở kịch kể về câu chuyện tình yêu giữa chàng hoàng tử Tamino và nàng Tamina xinh đẹp. Tamino trong một lần bị rắn thần săn đuổi đã được các thị nữ của Nữ hoàng đêm tối cứu sống. Để trả ơn, chàng cùng với người săn chim Papageno tốt bụng đi cứu nàng Tamina - con gái của Nữ hoàng đêm tối - đang bị bắt cóc bởi một thế lực đen tối ở vương quốc do Sarastro trị vì.

Câu chuyện xoay quanh những mặt đối lập và thống nhất giữa cái thiện và cái ác, giữa ngày và đêm, giữa đàn ông và đàn bà, giữa đam mê và ý chí. Ðây là một câu chuyện cổ tích không dành riêng cho dân tộc, cá nhân hay xã hội nào, mà mang tính nhân bản sâu xa. Vở nhạc kịch không xây dựng những con người tốt hay xấu, mà các nhân vật trong đó đều có tính cách giao thoa giữa các mặt đối lập và thống nhất.

‘ Cây sáo thần là tác phẩm ưng ý nhất của Mozart

Với nội dung đơn giản, dễ hiểu mang màu sắc thần thoại, âm nhạc trong sáng, vở nhạc kịch Cây sáo thần đáp ứng được thị hiếu của nhiều tầng lớp khán giả khác nhau. Đây là vở nhạc kịch được viết cuối cùng của Mozart và được ông yêu mến nhất, vở diễn đã được tất cả các nhà hát Opera lớn trên thế giới như dàn dựng và biểu diễn.

Nhạc kịch là một trong những thể loại âm nhạc được đặc biệt yêu thích đối với khán giả thế giới. Việc dàn dựng và biểu diễn một vở nhạc kịch đòi hỏi phải có một trình độ cao về nghệ thuật từ việc đạo diễn, trang trí sân khấu, kỹ thuật thanh nhạc, dàn nhạc giao hưởng, diễn xuất trên sân khấu của diễn viên.

Năm 2006, Nhạc viện Hà Nội đã tạo được tiếng vang lớn khi lần đầu tiên dàn dựng và biểu diễn thành công vở nhạc kịch này dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng người Áo W. Groehs.

Cây sáo thần sẽ ra mắt khán giả TP.HCM vào hai ngày 9-10/11 tại Nhà hát thành phố.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước