Làm việc để không thấy mình cũ kĩ
Mới đầu năm chị đã nhằm Tây Bắc thẳng tiến, hẳn đó là một công việc rất có ý nghĩa với chị?
Sau dự án trồng cây gây rừng đầu năm 2013, con gái Hồng Khanh của tôi đã lên Điện Biên làm dự án quảng bá cho chiến dịch rửa tay sạch, vì một Việt Nam khỏe mạnh. Đến bản Hat Hẹ, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên thấy thiếu nước sạch nên tôi lập dự án xin Unilever tài trợ. Lí do cho việc đầu năm phải lên làm gấp là vì thời gian xây dựng ngắn, từ nay đến giữa tháng 5 phải xong, sau đó mùa mưa sẽ đến.
Điện Biên là mảnh đất gắn bó với gia đình tôi. Sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Đỗ Nhuận - bố chồng tôi, song hành với chiến dịch Điện Biên Phủ. Đất đai nơi đây trù phú, khí hậu ôn hòa, cảnh đẹp quyến rũ lòng người.
Đây là miền cực Tây của Tổ quốc, ngày xưa đường đi khó khăn hiểm trở mọi người còn đến được, bây giờ đường đi tốt rồi, có những cung đường chạy qua rừng đào, rừng mận đẹp như mơ, núi rừng hùng vĩ nên các dự án của tôi triển khai tại vùng Tây Bắc cũng phải thôi.
Chị là tuýp người thích khám phá những chân trời mới với những quyết định mạo hiểm như việc bỏ Nhà hát kịch Trung ương – đơn vị đã gắn bó với sự nghiệp, đam mê của mình để làm kinh doanh?
Tôi không thích cảm giác mình là người là tụt hậu, tôi không thích nhìn thấy hình ảnh mình bị cũ kĩ một cách nhanh chóng, trong khi thời gian và thời cơ đang có. Cuối cùng, thực tế đã cho tôi một kết quả rất vui, những gì mình nỗ lực phấn đấu thì dù ít, nhiều nó đều có kết quả, tôi rất hài lòng về điều đó.
‘ Hiện tại, công việc kinh doanh của chị thế nào?
Cho đến lúc này, tôi đã lược bớt công việc nên khá tự chủ trong kinh doanh và làm phim. Năm vừa rồi, Hồng Khanh thi The Voice Kids nên cả hai mẹ con được mời tham gia một số chương trình trò chuyện, biểu diễn, quảng cáo nữa.
Mất thời gian khá nhiều để đi theo con, bỏ một số công việc riêng nhưng bù lại, mẹ con được đồng hành với nhau. Không những tôi có điều kiện mở ra những công việc mới mẻ mà còn học được rất nhiều điều bổ ích.
‘ Về kinh doanh, ngay từ đầu năm tôi đã được đặt hàng sản xuất một số chương trình, nhỏ thôi nhưng đó cũng là mong muốn của nhiều công ti tư nhân. Nếu cứ điềm tĩnh, tự chủ mà làm kinh doanh trong nghề nghiệp của mình, lại được làm chuyên môn một cách thuần chất như hiện nay, với tôi, không có mong muốn gì hơn.
Chị đã sang Pháp để học đạo diễn sân khấu, nhà sản xuất… những kiến thức đó đã được chị sử dụng và phát huy ra sao trong công việc hiện tại?
Tôi cũng chưa làm được nhiều, mới chỉ đạo diễn được vở kịch Nhật kí chàng ngác ngơ của đạo diễn Lê Hoàng. Những kiến thức học được sử dụng rất nhiều để sản xuất các chương trình talk show, games show của đài truyền hình, một số sự kiện lớn về thi Hoa hậu Hoàn vũ, phát hành phim… Còn mơ ước làm được một phim truyện nhựa chiếu rạp chắc vẫn còn xa vời quá.
Trong năm nay, tôi sẽ kết hợp cùng với Nhà hát Tuổi trẻ dựng vở hài kịch Bữa tối những thằng ngu, một trong những câu chuyện phim ăn khách nhất của điện ảnh Pháp. Tôi cùng với con gái Hồng Khanh là gương mặt đại diện cho một số sản phẩm và sản xuất một số chương trình…
Xa lánh để… khát khao hơn
Vai Loan trong Heo may về qua phố có những điểm tính cách khá ngược với những nhân vật trước đây chị đóng?
Loan là vai chính kịch nhưng nó lại rất “ngược”. Tưởng Loan thuần chất thế nhưng cô lại đưa ra những quyết định, hành động trái khoáy, thậm chí chỉ một chút nữa còn động đến vấn đề đạo đức.
Thường tôi hay nhận những vai diễn có số phận như thế. Xét cho cùng, vai Thuận trong Mẹ chồng tôi cũng là một vai… không thuận. Nhưng thông qua sự bao dung của mẹ chồng, qua cách mà cô vươn lên vượt qua hoàn cảnh của mình, mọi người đã chia sẻ, cảm thông với cô, với những người phụ nữ đi qua cuộc chiến đầy khó khăn và mất mát.
Rồi sau này, với những vai như Mai trong Con nhện xanh, Thủy trong Áp thấp nhiệt đới và gần đây nhất là vai Ngọc Diệp trong Lời thú nhận của Eva luôn là vai đầy nghịch lí.
‘ Kinh doanh về nghệ thuật, làm chương trình truyền hình cũng chỉ là sự tham gia gián tiếp, đóng phim là công việc chính. Lâu lâu mới nhận một vai diễn, chị bắt nhịp với cách làm việc của các bạn trẻ thế nào?
Thường công việc của tôi luôn gắn bó với một ekip các bạn trẻ (dù muốn hay không!). Tôi cần phải nắm bắt, cập nhật và phấn đấu, vì vậy tránh được việc quá bị lỗi thời. (Cười)
Với Heo may về qua phố, một lần nữa tôi lại được làm việc với ekip rất chuyên nghiệp. Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng là một người rất tinh tế, kiên trì và luôn đòi hỏi hiệu quả thật hoàn chỉnh cho những cảnh quay. Anh kiên nhẫn cho đến khi nào cảnh quay đạt hiệu quả thì thôi, nếu chưa được thì khó lòng chấp nhận…
‘ Làm kinh doanh và đóng phim, đâu là việc chính, đâu là việc phụ của NSƯT Chiều Xuân?
Nếu phải đi làm những chương trình, đóng những vai diễn không thú vị lắm thì mình làm 1 – 2 phim rồi lại đi kinh doanh, cũng như nhau cả thôi. Không thể nói việc đóng phim dễ hơn kinh doanh, nhưng phim ảnh và nghề diễn là nghiệp của mình rồi, mình xa lánh nó để nhớ về nó, mong mỏi, khao khát, chờ đợi nó…
Tôi làm kinh doanh là để khi có một vai diễn hay là sẵn sàng quay lại đầy hưng phấn. Bởi vì, lòng nhiệt huyết và rung động trong bản thân mình được nuôi dưỡng, chỉ đợi thời cơ để được thể hiện. Vì thế, khi mình diễn, cảm xúc rất chân thành nên luôn được khán giả chờ đón và chấp thuận.
‘ Khán giả sẽ phải chờ bao lâu để đón nhận vai diễn tiếp theo của chị?
Sau Bí mật Eva là Đồng tiền muôn mặt rồi đến Heo may về qua phố, thực ra tôi đóng phim không cách quãng lắm đâu, nhưng vì tôi có may mắn được khán giả mong đợi nên thấy hình như thời gian giữa các vai diễn của tôi hơi xa.
Tôi đang mong mỏi nhận được những vai diễn có số phận đa chiều mà khi xem nó, khán giả thấy được dường như tôi đang chia sẻ những khó khăn của cuộc sống với mọi người.
Tôi cũng dặn một số đạo diễn là khi có kịch bản hay thì gửi cho, có lẽ điều hạnh phúc nhất là tôi có quyền tự chủ như thế. Dù vậy, nếu kịch bản không hay, không hợp thì chắc tôi phải suy nghĩ đắn đo một chút…
Cảm ơn chị!